ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#21 |
Member
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: VOLVO 940 GTR
Engine Type: 1 JZ-GTE A/T
ที่อยู่: BKK
อายุ: 39
กระทู้: 83
Thanks: 4,294,967,294
Thanked 45 Times in 28 Posts
คะแนน: 19
![]() |
แล้วเสียงมันจะออกตอนถอนคันเร่งเหมือนตอนที่เรายังใช ้น้ำมันอยู่มั้ยครับ เมื่อก่อนที่ยังใช้น้ำมันเวลาถอนคันเร่งมันก็ดังนะคร ับ แต่พอติดแก๊สแล้วมันไม่ค่อยดังเลยครับ โบออฟเดิมๆนะครับ
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย option : 28-04-2008 เมื่อ 20:33. |
![]() |
![]() |
![]() |
#22 |
ClubJZ Full Member 2556
|
การติดตั้ง BOV ในรถที่ใช้แก๊สที่ถูกต้องคือต้องติดฝั่งเทอร์โบก็หมา ยถึงก่อนเข้าอินเตอร์นั่นแหละครับ เพราะเวลาเราถอนคันเร่งลมบูสต์ที่ย้อนกลับมาเพราะลิ้ นเร่งปิดจะต้องเดินทางไกล (ผ่านอินเตอร์) ดังนั้นแก๊สจึงย้อนกลับไปไม่ถึง BOV ถึงจะมีบ้างก็น้อยมากครับ อยู่ในระดับที่ปลอดภัย
ส่วนท่อลมที่เราเจาะจากท่ออินเตอร์ฝั่งเทอร์โบไปเข้า หม้อต้มนั้น เป็นการนำเอาลมบูสต์ไปเข้าห้องแรงดันเพื่อให้ไปกดผ้า ไดอะแฟมเพื่อให้สามารถจ่ายแก๊สได้มากขึ้นในขณะที่เคร ื่องยนต์มีบูสต์ ท่อนี้ไม่มีแก๊สครับ ![]() รถที่ติดแก๊สแล้วบางท่านบูสต์ได้ไม่เต็มเหมือนเดิม เพราะมี mixer มาขวางทางเดินอากาศ ดังนั้นเวลาถอนคันเร่ง BOV จึงคายอากาศน้อยลงไปด้วย อย่างนี้ก็ต้องลองปรับตั้ง BOV ให้สปริงมันอ่อนลงหน่อยก็ได้ครับ ![]()
__________________
เจโบกับ Mobil1 5w-50 |
![]() |
![]() |
![]() |
#23 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Mitsubishi Strada
Engine Type: 1 JZ-GTE(TE06H-24V)
ที่อยู่: Samphran
กระทู้: 588
Thanks: 1,001
Thanked 1,240 Times in 299 Posts
คะแนน: 19
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#24 | |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Dec 2006
Car Brand: Mitsubishi Strada
Engine Type: 1 JZ-GTE(TE06H-24V)
ที่อยู่: Samphran
กระทู้: 588
Thanks: 1,001
Thanked 1,240 Times in 299 Posts
คะแนน: 19
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#25 |
ClubJZ Full Member 2555
|
![]() Blow Off Valve เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคั นเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์วอุปกรณ์ราค า แพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ หน้าที่การทำงานโบออฟวาล์ว ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาล์ว ( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก ..COMPRESSOR BLOW OFF VALVE.. มันมีหน้าที่ีระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์ โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเ ข้าสู่ห้องเผาไหม้แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูสเทอร์โบสูง) พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรว ดเร็วในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่อง มาจากแรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุนด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัวแรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว อาจจะเป็นเท่าตัวแรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเ ทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้ายต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจากเกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบสึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของบูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดันย้อนกลับส่วนเกินออ กเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้ การทำงานโบออฟวาล์วโครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที ่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการหัวด ้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปา ะสุญญากาศ ในขณะที่มีการยกคันเร่งสุญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่ อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศมีแรงดูดผ่านไปยังได อะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับแรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา การติดตั้ง ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์วติดตั้งม าจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูสสูงขึ้นโบออฟเดิมจะ ทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะคายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่ก ำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้ และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อและต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้น ปีผีเสื้อ และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบคือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอกแบบนี้จะให้เสียงออ กมาให้เร้าใจน่าขับขี่แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถ ูกคายออกมาด้วยและทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ วถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิมจะต่อกลับก่อนเข้า เทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์ แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ บูสมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าวและไม่มีเสียงดัง ข้อดี : ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับแต ่งเพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ ข้อควรระวัง : ถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน ( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถและถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช ้งานอาจทำให้โบออฟยกเอง บูสไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูสสูงต้องเลือกใช้ที่มีขนาดใหญ่เพรา ะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์ ![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#26 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: NISSAN / MERCEDES-BENZ
Engine Type: 1JZ-GTE
ที่อยู่: Rama2 Soi35
กระทู้: 550
Thanks: 248
Thanked 132 Times in 87 Posts
คะแนน: 18
![]() |
โอ้วว..แล้วถ้าของจัมพ์อยากติดมั่งต้องทำไงอ่ะคับจัม พ์มี โบออฟของprotอยู่อันนึง(ไม่รู้พี่ๆเคยรู้จักยี่ห้อนี ้ป่าว)จัมพ์ต้องใส่ฝั่งเทอร์โบใช่มั๊ยคับแล้วใส่เองม ีวิธีทำป่าวคับพี่ช่วยสอนหน่อยดิคับ
เปนd.i.yก้อได้นะ...หุหุ |
![]() |
![]() |
![]() |
#27 |
Member
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: d-max
Engine Type: 1jz gte
ที่อยู่: ฝั่งธน-ท่าพระ
กระทู้: 67
Thanks: 39
Thanked 39 Times in 29 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ถามไรหน่อยครับ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|
![]() |
||||
หัวข้อ | ผู้เริ่มหัวข้อ | ฟอรั่ม | ตอบกลับ | กระทู้ล่าสุด |
ช่วยทีครับ ระบบ O/d รวนๆ ติดๆดับๆเอง | koezaa | ClubJZ ! Talk | 3 | 07-07-2014 13:39 |
ช่วยด้วย..ระบบ Gas มีปัญหา | TUNKTUNK | ClubJZ ! GAS | 3 | 23-05-2014 11:55 |
ผมลองแก้ปัญหา blowoff...ไม่ค่อยคาย ไม่รู้ถูกต้องมั้ย? | PhotJZ | ClubJZ ! Talk | 2 | 25-02-2014 22:05 |
Blowoff vale คับ | note 1jz gte | ClubJZ ! GAS | 2 | 30-11-2010 22:38 |
1เจโบ กับ Lpg ระบบ mix | thugz | ClubJZ ! GAS | 8 | 07-10-2009 12:09 |