 
 
 
 
ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
| 
 | |||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ | 
| ClubUZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ UZ! ครับ | 
|  | 
|  | คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
|  10-11-2012, 09:01 | #1 | 
| Member วันที่สมัคร: Jan 2012 Car Brand: jeep Engine Type: 4.0L ที่อยู่: rayong 
					กระทู้: 114
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 105 Times in 47 Posts
			
		
	 คะแนน: 14   | 
				
				ความร้อนอยู่ที่เท่าไกร่กันครับ
			 พอดีได้ลองขับไกลๆเป็นครั้งแรก 200กว่าโลวิ่งแก๊สนะครับ  ผมวิ่งยืนพื้นที่110-120กว่าๆ มีอัดบางที ความร้อนมาจะอยู่ประมาณเกือบ100 บางทีก็100เลย  มันปกติหรือผมควรเช็คแก้ไขอะไรครับ ? แต่เวลาวิ่งไม่เร็วมากหรือจอดนิ่งๆความร้อนก็ลดลงมาต  ามลำดับน่าจะ80หน่อยๆ.    ขอบคุณมากครับ  แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nontiyud : 10-11-2012 เมื่อ 09:04. | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to nontiyud For This Useful Post: |  phaecharoen (10-11-2012), the_keng (11-11-2012) | 
|  10-11-2012, 09:35 | #2 | 
| ClubJZ Staff Member วันที่สมัคร: Aug 2007 Car Brand: Benz C220 Engine Type: 3UZ Vvti ที่อยู่: ลาดพร้าว รัชดา 
					กระทู้: 1,238
				 Thanks: 3,631 
		
			
				Thanked 4,127 Times in 972 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | ขอข้อมูลเพิ่มอีกหน่อยสิครับ เช่น รอบเครื่องขณะนั้น ตอนที่อัดขึ้นไปความเร็วเท่าไหร่ รอบเครื่องสูงมั้ย ระบบหม้อน้ำ พัดลม มีรายละเอียดยังไง จำไม่ได้แล้วครับ   ปกติถ้าขับเดินทาง ไม่เกิน 160 ความร้อนควรจะปกติไม่เกิน 90-95 แล้วแต่องค์ประกอบอื่น ที่สำคัญมันต้องอยู่นิ่งๆ ถ้าขยับขึ้นมากกว่าความเร็วต่ำแสดงว่าระบบระบายไม่ทั น แต่มีวิธีแก้เสมอครับขอรายละเอียดก่อน   มีรูปขนาดพัดลมก็ยิ่งดี 
				__________________ ตู่ 081-441-0760 E30 V8 3UZ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=74005 C220 + 3U http://www.clubjz.net/showthread.php?t=53360 | 
|   |   | 
| The Following 6 Users Say Thank You to C220 For This Useful Post: |  balm@uz (15-03-2013), champ_cvt193 (16-03-2013), kkk (10-11-2012), pakapao (10-11-2012), phaecharoen (10-11-2012), the_keng (11-11-2012) | 
|  10-11-2012, 09:45 | #3 | 
| Senior Member วันที่สมัคร: Aug 2007 Car Brand: mitsubishi/civic/strada/MigthyX/CivicFb Engine Type: d15b/1UZ-Fe/1jz-ge/Vtec ที่อยู่: ทะเล(ภูเขา) หนาวสุดในสยาม 
					กระทู้: 572
				 Thanks: 1,355 
		
			
				Thanked 253 Times in 145 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | - ผมก็เกือบๆ 100 เหมือนกันครับ แต่ส่วนใหญ่ขับช้าความร้อนจะขึ้นมากกว่า ขับเร็วครับ ปกติ จะอยู่ประมาณ 85-97 ครับ ถ้ารถติดมากๆ ก็ถึง 100 บ้างเหมือนกันพัดลมไฟฟ้า สองตัวครับ (หม้อน้ำเดิม รถ สตร้าด้าครับ)  | 
|   |   | 
| The Following 4 Users Say Thank You to kkk For This Useful Post: | 
|  10-11-2012, 10:20 | #4 | 
| ClubJZ Web Register วันที่สมัคร: Jun 2011 Car Brand: Benz W123 Engine Type: 1UZ FE ที่อยู่: Bangkok 
					กระทู้: 28
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 42 Times in 20 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | ของผมร้อนเต็มที่ 80 องศา ตอนรถติดจัดๆ หรือวิ่งแข่ง 180 km/h กับรถชาวบ้าน แต่ถ้าวิ่งปรกติ 100 -120 ขึ้น 70 องศาเองครับ ช่างที่วางเครื่องให้ผมเค้าบอกว่าเทคนิคที่ทำให้เครื ่อง 1UZ ร้อนน้อยๆ คือให้ใส่วาล์วน้ำของมิตซูบิชิ กระบะ รุ่น สตาดร้า 2800 ดีเซล ขนาดพอดีกับเครื่อง 1UZ เลย แต่ว่าวาล์วน้ำของมิตซูเปิดเร็วกว่าเยอะมาก เลยทำให้เครื่อง1UZไม่ร้อน เพราะวาล์วน้ำตัวนี้เปิดที่ 76 องศาเซลเซียสเองครับ ในขณะที่วาล์วโตโยต้าเปิดที่ แปดสิบองศากว่าๆ ผมขับรถขึ้นภูทับเบิก เพชรบูรณ์ ที่ว่าชันๆยาวๆ สูงสุดในเพชรบูรณ์ ความร้อนขึ้นเต็มที่ไม่เกิน 80 องศา รถผมใช้พัดลมไฮโดรลิก ลองเอาไปเป็นแนวทางน่ะครับ ลองเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นของมิตซู สตราด้า 2800 ดูก่อนอันดับแรก เพราะตัวล่ะไม่กี่ตังค์ แล้วดูว่าความร้อนรถท่านยุบลงจากเดิมหรือเปล่า | 
|   |   | 
| The Following 5 Users Say Thank You to pak9999 For This Useful Post: |  civil van (29-11-2012), katom (14-11-2012), pakapao (10-11-2012), phaecharoen (10-11-2012), the_keng (11-11-2012) | 
|  10-11-2012, 10:50 | #5 | 
| ClubJZ Web Register วันที่สมัคร: Jun 2012 Car Brand: lexus Engine Type: uz ที่อยู่: bkk 
					กระทู้: 6
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 7 Times in 2 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | อุณหภูมิเครื่องยนต์ขณะทำงานต่ำกว่า 90 C อย่าเข้าใจว่าดีกับเครื่องยนต์และประสิทธิภาพนะครับ อธิบายไปจะถูกหาว่าอวดภูมิ ลองหาในกู๋ดูนะครับ "อุณหภูมิเครื่องยนต์สันดาปภายใน"  | 
|   |   | 
| The Following 4 Users Say Thank You to beta For This Useful Post: | 
|  10-11-2012, 10:52 | #6 | |
| Member วันที่สมัคร: Jan 2012 Car Brand: jeep Engine Type: 4.0L ที่อยู่: rayong 
					กระทู้: 114
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 105 Times in 47 Posts
			
		
	 คะแนน: 14   | อ้างถึง: 
 หม้อน้ำใช้ของเดิมJeep พัดลม2ตัวเป็นของJeepเช่นกัน พัดลมไฟฟ้าด้านหน้า7" 2ตัวเป่าแผงแอร์แต่หม้อน้ำน่าจะโดนลมเป่าด้วย (เปิดเมื่อเปิดแอร์) วาล์วน้ำของโตโยต้าเปิด82 (ถ้าของมิตซุมันรหัสอะไรครับ ราคาเท่าไหร่) รองแหวนยกฝากระโปรง3"ด้วยครับ ของผมแปลกเวลาจอดหรือวิ่งช้าๆ ความร้อนลด   ขอบคุณครับ | |
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to nontiyud For This Useful Post: |  the_keng (11-11-2012) | 
|  10-11-2012, 10:54 | #7 | 
| ClubJZ Web Register วันที่สมัคร: Jun 2011 Car Brand: Benz W123 Engine Type: 1UZ FE ที่อยู่: Bangkok 
					กระทู้: 28
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 42 Times in 20 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | ระหว่าง ร้อนแล้วพัง กับ เย็นแล้วเครื่องหลวม ผมเลือกอย่างหลังเพราะกว่าเครื่องจะหลวมอย่างน้อยๆก็ 2-3 ปี แต่ถ้าร้อนจน over heat วันสองวันก็พังแล้วน่ะคับ | 
|   |   | 
|  10-11-2012, 11:25 | #8 | |
| ClubJZ Web Register วันที่สมัคร: Jun 2011 Car Brand: Benz W123 Engine Type: 1UZ FE ที่อยู่: Bangkok 
					กระทู้: 28
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 42 Times in 20 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | อ้างถึง: 
 ของเค้าดีจริง ความร้อนยุบ 15 องศาเลยครับ แค่เปลี่ยนวาล์วน้ำตัวเดียว เสียเงินไม่ถึง 1,000 บาท ผมเจอมากับตัวเอง แต่ก่อนใส่วาล์วน้ำ 1UZ แท้ ติดเครื่องเปิดแอร์ฟรีทิ้งใช้แก๊สตากแดด 1 ชั่วโมง ความร้อนขึ้น 90 องศา พอเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นของมิตซูบิชิ ลองทำแบบเดิมฟรีทิ้งแก๊ส 1 ชัวโมงกลางแดดพร้อมเปิดแอร์ ควมร้อนขึ้นแค่ 75 องศาเอง | |
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to pak9999 For This Useful Post: |  phaecharoen (10-11-2012), the_keng (11-11-2012) | 
|  12-11-2012, 08:47 | #9 | 
| ClubJZ Web Register วันที่สมัคร: May 2008 
					กระทู้: 145
				 Thanks: 125 
		
			
				Thanked 54 Times in 28 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | 
				
				Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer
			 ของผมอุณหภูมิประมาณ 88 องศานะครับ แต่ผมก็ใช้วาวล์น้ำมิตซูเหมือนกันนะครับ แต่หลังจากผมเปลี่ยนหม้อน้ำจากทองแดง 2 ช่อง เป็น อะลูมิเนียม 2 ช่อง อุณหภูมิจาก 100 ลงมาเหลือ 88 องศานะครับ อนึ่ง หม้อน้ำผมอยู่ใต้คานหน้ารถนะครับ | 
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to tantan For This Useful Post: |  the_keng (13-11-2012) | 
|  12-11-2012, 09:42 | #10 | 
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: Jan 2007 Car Brand: MercedesBenz W126 / HaYa Engine Type: UZ ที่อยู่: HomePlace ThePark ราชพฤกษ์ 
					กระทู้: 113
				 Thanks: 97 
		
			
				Thanked 136 Times in 70 Posts
			
		
	 คะแนน: 19   | เรียนเชิญพี่ตู่(ผู้นำลัทธิV8)มาตอบ ทฤษฎี เรื่องอุณหภูมิทำงานของเครื่องยนต์ครับ เนื่องจากพี่แกอธิบายให้เห็นภาพและเข้าใจง่ายที่สุดแ  ระเท่าที่อ่านๆมา   | 
|   |   | 
|  12-11-2012, 10:08 | #11 | 
| Member วันที่สมัคร: Jan 2012 Car Brand: jeep Engine Type: 4.0L ที่อยู่: rayong 
					กระทู้: 114
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 105 Times in 47 Posts
			
		
	 คะแนน: 14   | เมื่อวานก็ลองยิงยาวกลับมาจากธุระ 200กว่าโลเช่นเคย ตอนกลางคืน วิ่งแก๊ส ยิงยาว ความเร็ว 90-130 ขึ้นอยู่กับสภาพการจราจร  รอบไม่เกิน2500 ถ้าโอเวอร์ไดร์มีเกินแต่ใช้ช่วงสั้นๆเร่งความเร็ว+แซ  ง 90-100 ความร้อนประมาณ 93 100-130 ความร้อนประมาณ 98-100 เดี๋ยวจะลองหาวาล์วน้ำมาเปลี่ยนไม่รู้ช่วยได้ไหม  | 
|   |   | 
| The Following 2 Users Say Thank You to nontiyud For This Useful Post: |  phaecharoen (12-11-2012), the_keng (13-11-2012) | 
|  13-11-2012, 00:05 | #12 | |
| ClubJZ Staff Member วันที่สมัคร: Aug 2007 Car Brand: Benz C220 Engine Type: 3UZ Vvti ที่อยู่: ลาดพร้าว รัชดา 
					กระทู้: 1,238
				 Thanks: 3,631 
		
			
				Thanked 4,127 Times in 972 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | อ้างถึง: 
 ความร้อนแตะ 100 บ่อยๆ ไม่ค่อยดีน่าจะมาหาเหตุกันดีกว่าครับ 1. พัดลมไม่พอ เช่น ใบเล็กไป รอบต่ำไป พัดลมไฮดรอลิค UZ ต้องใบใหญ่ประมาณ 46ซม. บางคันหม้อน้ำเล็กไปหยิบเอาใบเล็กมาใส่ลมก็จะไม่พอ ถ้าเป็นพัดลมไฟฟ้าจะเจอข้อนี้บ่อยข 2. บังลมไม่เนียน ได้ลมไม่เต็ม 3. หม้อน้ำใช้มานานไม่ได้ล้าง 4. วาล์วน้ำเปิดไม่เต็มที่ ซื้อเครื่องเซียงกงมาควรเปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ดีกว่า อะไหล่มันมีอายุ ส่วนจะเอาของแท้หรือเทียบเอาตัวอุณหภูมิต่ำก็แล้วแต่ 5. ถ้าน้ำหาย ต้องทำให้น้ำไม่หายก่อน ตรวจดูจุดรั่ว ฝาหม้อน้ำ 6. ไล่ลมไม่หมด จะมีอาการน้ำดัน น้ำหายร่วมด้วย 7. วายริ่งไม่สมบูรณ์ บางทีทำให้ ecu ปรับไฟอ่อน มีอาการตัวร้อนคล้ายจะเป็นไข้ ต้องค่อยๆไล่เก็บดูครับ เดี๋ยวก็เนียน   
				__________________ ตู่ 081-441-0760 E30 V8 3UZ http://www.clubjz.net/showthread.php?t=74005 C220 + 3U http://www.clubjz.net/showthread.php?t=53360 | |
|   |   | 
| The Following 12 Users Say Thank You to C220 For This Useful Post: | 
|  13-11-2012, 21:27 | #13 | 
| Senior Member วันที่สมัคร: Jul 2008 Car Brand: D-Max 4 Door Engine Type: 1UZ FE ที่อยู่: Rayong 
					กระทู้: 252
				 Thanks: 3 
		
			
				Thanked 42 Times in 48 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | ตอนแรกผมใช้ พัดลมไฮดรอลิค ความร้อนอยู่ 85-87 ถ้าอัดหนักๆก็ 90-95 แต่เสียงมันดัง และน้ำมันชอบรั่ว ตอนนี้เลยลองเปลี่ยนมาใช้พัดลมไฟฟ้าดู ใช้พัดลมวอลโว่ตัวใหญ่ ความร้อนอยู่ประมาณ 87-90 ถ้าอัดๆก็ 95-98 ส่วนตัวว่าพอรับได้ อิอิ | 
|   |   | 
|  14-11-2012, 14:15 | #14 | 
| ClubJZ Full Member 2556 วันที่สมัคร: May 2008 Car Brand: Isuzu D-Max LS Cab4 2003 Engine Type: 1UZ-FE 1996 ที่อยู่: Samutprakarn 
					กระทู้: 387
				 Thanks: 48 
		
			
				Thanked 771 Times in 278 Posts
			
		
	 คะแนน: 18   | อ่านจาก Obd ได้ 88 องศา ใช้พัดลมไฟฟ้า หน้าแผงแอร์ปล่อยโล่งเหมือนตอนออกจากโรงงาน | 
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to anankhet For This Useful Post: |  balm@uz (15-03-2013) | 
|  14-11-2012, 16:04 | #15 | 
| ClubJZ Old  Full Member วันที่สมัคร: Aug 2011 Car Brand: Lexus Engine Type: 1 UZ-FE ที่อยู่: Sukhumwit55 
					กระทู้: 15
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 15 Times in 9 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | LS400 ปี96 "น้องเล็กฯ(ขาวอวบ)" เข็มความร้อนขึ้นแค่1/5 ไม่เคยเกินกว่านี้เลยครับ ศูนย์Lexusบอกปกติ  แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย attakorn80 : 15-11-2012 เมื่อ 17:47. | 
|   |   | 
|  07-12-2012, 21:39 | #16 | 
| Member วันที่สมัคร: Jan 2012 Car Brand: jeep Engine Type: 4.0L ที่อยู่: rayong 
					กระทู้: 114
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 105 Times in 47 Posts
			
		
	 คะแนน: 14   | อัพสักหน่อย ไม่มีเวลาลงรูป หลังจากเปลี่ยนวาล์วน้ำเป็นของสตาด้า  ลองซัดแก๊สกันยาว100-140 แล้วแต่สภาพเส้นทาง ประมาณ20 กม.ครับ    รูปนี้เป็นรูปตอนจอดประมาณเกือบ10นาทีแล้วถ่าย แต่ตอนอัดขึ้นกว่านี้หน่อยนึง        ไม่แน่ใจว่าตรงไหมเพราะผมลองบีบสายยางหม้อน้ำมันไม่แ ข็งเลยนะครับ บีบแบบโอเคสบายๆ ถ้ามันร้อนมากจะแข็งมากแบบบีบไม่ลงเลยใช่ไหมครับ ผิดถูกยังไงขออภัย  | 
|   |   | 
|  08-12-2012, 08:34 | #17 | 
| ClubJZ Web Register วันที่สมัคร: May 2008 
					กระทู้: 145
				 Thanks: 125 
		
			
				Thanked 54 Times in 28 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | 
				
				Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer
			 อ่านจาก Obd ดีกว่าครับ เพราะอ่านแบบนี้อ่านมีผิดพลาดและทำให้คิดมากได้นะครั  บ แต่ถ้าถูกต้องถือว่าสูงนะครับ ปกติไม่น่าจะเกิน 95 นะครับ ผมเคยประสบมานะครับ มาจบที่เปลี่ยนหม้อน้ำเป็นอะลูมิเนียมนะครับ ความร้อนผมจาก 95 - 100 เวลาขับ 120-140 ลดลงมา 88 - 90 นะครับ  1) พัดลมหากเป็น พัดลมไฮดรอลิคหรือพัดลมไฟฟ้า วอลโว่ แล้วผมคิดว่าพัดลมพอแล้วนะครับ พอไม่พอ ลองเช็คดูนะครับ พอพัดลมทำงานลมสามารถดูดจากด้านหลังผ่านมาถึงด้านหน้ าได้หรือเปล่านะครับ ถ้าดูแล้วลมดูดไม่ผ่าน แสดงว่าพัดลมไม่พอหรือบังลมไม่ดีนะครับ 2) หม้อน้ำ ถ้าอยู่ใต้คานแบบของผม ผมคิดว่าต้องอะลูมิเนียมนะครับ ถึงจะอยู่ เพราะพื้นที่มันน้อยนะครับ 3) ปัญหาวาวล์น้ำ อันนี้ผมว่าเช็คง่ายที่สุดนะครับ ลองถอดวิ่งดูนะครับ ถ้าหายก็เปลี่ยนใหม่นะครับ | 
|   |   | 
| The Following User Says Thank You to tantan For This Useful Post: |  balm@uz (15-03-2013) | 
|  08-12-2012, 09:42 | #18 | |
| Member วันที่สมัคร: Jan 2012 Car Brand: jeep Engine Type: 4.0L ที่อยู่: rayong 
					กระทู้: 114
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 105 Times in 47 Posts
			
		
	 คะแนน: 14   | อ้างถึง: 
 | |
|   |   | 
|  08-12-2012, 10:20 | #19 | 
| Member วันที่สมัคร: Jan 2012 Car Brand: starda Engine Type: 1UZ-FE ที่อยู่: นนทบุรี 
					กระทู้: 32
				 Thanks: 7 
		
			
				Thanked 32 Times in 13 Posts
			
		
	 คะแนน: 0   | วาล์วน้ำผมไม่ใส่นะใส่เเล้วความร้อนขึ้นตามเท้าเลย | 
|   |   | 
|  20-12-2012, 19:09 | #20 | 
| Member วันที่สมัคร: Jan 2012 Car Brand: jeep Engine Type: 4.0L ที่อยู่: rayong 
					กระทู้: 114
				 Thanks: 0 
		
			
				Thanked 105 Times in 47 Posts
			
		
	 คะแนน: 14   | เมื่อ3วัน ก่อนขับยาวๆ วิ่งแก๊ส100กว่าโล (เปลี่ยนวาล์วน้ำเป็น76องศาแล้ว) ตอนเที่ยงๆ ความร้อนขึ้นมายันเลข100เลย แล้วขับขึ้นอีกนิดหน่อยเวลาเหยียบๆ แต่เวลาจอด หรือ ติดไฟแดงก็ลดลงมาตามลำดับ ใครมีวิธีแก้ไขบ้างครับเรื่องความร้อน แนะนำผมหน่อยครับ    | 
|   |   | 
|  | 
| คำสั่งเพิ่มเติม | |
| เรียบเรียงคำตอบ | |
| 
 | 
 | 
