ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Corolado
Engine Type: 1 JZ VVTi
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 29
Thanks: 5
Thanked 28 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ถามเรื่องการใช้งานเกียร์ออโต้ เมื่อขึ้นเขาสูงชันครับ
ผมใช้รถ โคโรลาโด 4 ประตู วางเครื่อง 1 เจ วีวีทีไอ (ไม่โบ) พัดลมระบายความร้อนแบบไฟฟ้า 2 ตัว และใช้เฟืองท้ายขนาด 4.56 (41/9) ขอรถกวนถามน้าว่าเมื่อปีใหม่ขับรถไปเชียงใหม่มาครับต อนขับเส้นทางแม่มาลัย-ปายรถวิ่งได้สบายมากไม่มีอาการตัวร้อนใด ๆ ทั้งสิ้น แต่พอแยกเข้าสวนป่าวัดจันทร์ รถวิ่งบนเขามาแล้วประมาณ 90 กิโลเมตรไม่หยุดพัก ทางก็ขึ้นเขาแต่เหมือนช่วงขึ้นเขาบางช่วงชันและช่วงข ึ้นจะยาวเสียหน่อย (ปกติทางบนเขาทั่วไปจะมีช่วงโค้งหักศอกบ้างไม่หักศอก บ้างให้เครื่องรถได้ปรับกำลังตามจังหวะ) ขอถามคุณน้าดังนี้
1. ตอนขึ้นเขาช่วงชันรถมันปรับเปลี่ยนเกียร์ลงจนถึงเกีย ร์ 1 เลยแต่มันก็ไต่ขึ้นไปเรื่อย แต่ทำไมผมกดคันเร่งลงต่อไปขณะที่เกียร์ 1 อยู่ที่รอบเครื่องไม่ถึง 3000 รอบ แต่กดคันเร่งเพิ่มกำลังเครื่องอีกไม่ได้ เป็นเพราะอะไรครับ 2. ขณะที่ใช้งานบนเขา ทุกสภาพความร้อนไม่ขึ้น แต่พัดลมระบายความร้อนทำงานช่วงนั้นนานมากแทบไม่หยุด เลย (รถผมไม่มีตัวเลขบอกอุณหภูมิ) แต่เกจ์วัดอยู่ระดับปกติ แต่คิดว่าเครื่องคงร้อนไม่ต่ำกว่า 82 องศาตลอดแน่ อุณหภูมิในห้องเกียร์ออโต้จะร้อนจนส่งผลให้กำลังรถตก ลงด้วยหรือไม่ และอาจเป็นอันตรายกับเกียร์หรือไม่ 3. ถ้าผมอยากต่อ A/T Temp จะต้องฝังเซ็นเซอร์ได้บริเวณไหนหรือเครื่องเจมีอยู่แ ล้วหรือไม่ เพราะมิเตอร์ผมมีไฟบอกสถานะความร้อนของเกียร์อยู่ สุดท้ายนี้ขอขอบคุณน้า และขอให้มีความสุขตลอดปีใหม่ครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
Super Moderator
|
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 21-01-2010 เมื่อ 15:48. |
![]() |
![]() |
The Following 12 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#3 | |
Member
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Corolado
Engine Type: 1 JZ VVTi
ที่อยู่: นนทบุรี
กระทู้: 29
Thanks: 5
Thanked 28 Times in 11 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
โดยปกติ ถึงแม้ว่า ผมจะใช้เกียร์ L เคลื่อนตัวในที่สูงชัน ไม่บ่อยครั้งก็ตาม แต่สมาธิของผม ณ เวลานั้น จะจดจ้องอยู่ที่ ทางข้างหน้า ไม่เคยแยกสมาธิมาดู รอบเครื่องยนต์เลย จึงไม่ทันได้สังเกตุเรื่องนี้ครับผม ดังนั้น ผมขออธิบายเหตุผลในเชิงคาดเดานะครับ ถ้าคุณปรับคันเกียร์ไปที่ L เท่ากับว่า คุณบังคับให้เกียร์ทำงานที่เกียร์ 1 ครับ ซึ่งในระดับเกียร์ 1 นั้น แรงบิดมันจะออกมาเรื่อยๆขณะที่ความเร็วการเคลื่อนตัว ต่ำ ซึ่งผมคิดว่า น่าจะเป็นเพราะว่า ระบบ VVT-i มีการทำงานตามระดับความเร็วรถ และควบคุมรอบเครื่องยนต์ไปในตัว ซึ่งก็หมายความว่า ระบบ VVT-i กำลังควบคุมรอบเครื่องยนต์ ไม่ให้รอบเครื่องสูงเกินไป ซึ่งไม่ได้ประโยชน์ต่อการสร้างแรงบิดที่อยู่ที่ เกียร์ L ขณะเดียวกัน ยังเป็นการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงด้วยครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 13 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 2jbamboo (22-01-2010), bungtor (21-09-2010), chakkrapad (20-05-2013), idea_nova (05-01-2015), KOBDRAGON 1UZ-FE (19-10-2010), krupree (16-04-2010), Lucky (03-06-2011), mcca (19-09-2011), pae604 (22-01-2010), samulaiqoo (26-07-2010), sompol (25-05-2011), tfr_jz (06-06-2011), zaji (21-01-2010) |
![]() |
#5 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Toyota Sport Rider
Engine Type: 2JZ-GTE AUTO 4x4, 1JZ-GE VVTI
ที่อยู่: Suphanburi
กระทู้: 821
Thanks: 1,304
Thanked 2,257 Times in 627 Posts
คะแนน: 18
![]() |
ขออนุญาติเสนอความคิดเห็นนะครับ เนื่องจากมีโอกาสขับไปเส้นทางนั้นอยู่หลายครั้ง ทั้งเครื่องดีเซลเดิม และ เบนซินที่เปลี่ยนลงไปใหม่ในบอดี้เดียวกัน
1. เวลาขึ้นทางสูงชั้นนอกจากเปลี่ยนเกียร์ต่ำช่วยแล้วจั งหวะส่ง หรือการเลี้ยงรอบเพื่อให้รถอยู่ในช่วงที่มีแรงบิดมาก พอที่จะขึ้นได้เรื่อย ๆ ก็เป็นส่วนสำคัญครับ เครื่องแต่ละรุ่นจะมีช่วงสร้างแรงบิด ณ.รอบเครื่องต่าง ๆ กัน เครื่องดีเซลแรงบิดจะมีมาให้ใช้ตั้งแต่รอบต่ำ เบนซินจะมีให้ใช้ในรอบกลางค่อนสูง เราใช้เครื่องนั้นอยู่เป็นประจำจะรู้ว่ารอบเครื่องไห นที่เครื่องจะสร้างแรงบิดออกมาได้มากอยู่ช่วงไหน ของผมจะอยู่ช่วง 2400-3100 เป็นช่วงที่แรงบิดออกมาดี เส้นทางนั้นที่ผมเดินทางไปไม่เคยเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำถ ึง L เลยครับ ส่วนใหญ่จะใช้ 2 กับ O/D (ปล.รถผมหนัก 2 ตันกว่า ยาง 31 เฟือง 4.5 เกียร์ออโต้ 4x4) 2. ตามน้ามูนว่าครับ แต่ผมเชื่อว่าอุณหภูมิไม่ต่ำกว่า 90 องศาแน่ครับ 3. เซนเซอร์อุณหภูมิเดิมของน้ำมันเกียร์มีอยู่ครับ อยู่ตรงท่อไหลกลับ เซนเซอร์จะอยู่บริเวณข้อต่อน้ำมันไหลออกจากเกียร์ไปเ ข้าออย์น้ำมันเกียร์ ลองเช็คโค๊ดเกียร์ดูครับถ้าน้ำมันเกียร์อุณหภูมิสูงเ กิน มันจะฟ้องโค๊ดเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ ถ้าช่างต่อไฟที่หน้าปัทม์ เวลาความร้อนสูงเกินไฟมันจะติดที่หน้าปัทม์ด้วยครับ ตอนที่วางเครื่องใหม่ ๆ ผมก็เจออาการคล้ายกับคุณเหมือนกันเนื่องจากของผมออย์ คูลเลอร์เล็กน้ำมันระบายความร้อนน้ำมันเกียร์ไม่ทัน น้ำมันเกียร์เดือดส่งผลให้คลัชเกียร์จับไม่ค่อยอยู่แ ละไหม้ในที่สุด เช็คสีน้ำมันเกียร์จะออกมาสีดำกลิ่นไหม้ชัดเจน สุดท้ายผมหาเซนเซอร์วัดอุณหภูมิมาติดที่ท่อไหลรวมถึง เป็นเทอร์โมสวิตช์สั่งการทำงานของพัดลมให้ช่วยดูดระบ ายความร้อนที่ตัวออย์คูลเลอร์เกียร์ด้วยในตัวครับ หลังจากนั้นมาไม่เคยเจออาการน้ำมันเกียร์เดือดและคลั ชไหม้อีกเลย เวลาขึ้นเขายาว ๆ อุณหภูมิน้ำมันเกียร์ไหลกลับไม่เคยต่ำกว่า 120 องศาครับ ซึ่งน้ำมันเกียร์เองมันทนความร้อนได้กว่า 300 องศา แต่พวกซีลภายในไม่รู้ว่ารับได้เท่าไหร่แต่เอาเป็นเวล าขึ้นเขาแล้วไม่ฟ้องโค๊ดเซนเซอร์ความร้อนน้ำมันเกียร ์ออกมาก็น่าจะใช้ได้ครับ
__________________
วุฒิ JZ_M 181 2JZ-GTE 4x4 โลกอันกว้างใหญ่ ชีวิตยิ่งใหญ่ ต้องไปตามใจฝัน
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย wk7000 : 22-01-2010 เมื่อ 18:08. |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|