ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Junior Member
|
เกียร์เปลี่ยนขึ้นแต่ไม่เปลี่ยนลง
ทีแรกมันไม่ลงเกียร์หนึ่งคับไฟ o/d กระพิบด้วยเวลารถเบา หลังจากนั้นผมก็เลยลองเครียกล่องดูคับโดยการถอดปลั๊ก ออกประมาญ30นาที ก็เอามาใส่ก็หายคับ วิ่งไปสักพักนึง เป็นอีกคับทีนี้หนักกว่าเก่าอีกคับมันไม่เปลี่ยนไปเก ียร์สองออกตัวลากเกียร์สามเลยคับต้องใช้วิธีเลื่อนคั นเกียร์เองคับ เกียร์ขึ้นปรกติแต่พอเบาเกียรืไม่เปลี่ยนกลับซะงันอ่ ะคับ แล้วคลิกดาวร์ไม่ติดด้วยคับ มันเป็นทีอะไรแก้ปัญหาอย่างไรคับช่วยแนะนำด้วยคับเคร ื่อง1j GE ฝาดำ มีtrcคับ เป็นกล่องหน้าสองชั้นคับ ประมาญปี95หรือเปล่าไม่แน่ใจคับ มันเกี่ยวกับกล่องecu หรือเปล่าคับ ขอบคุณคับ ถ่ายน้ำมันเกียร์แล้วนะคับ แต่ไม่ใด้ล้างกรอง ถ้าเป็นไปใด้ หากล่องใหม่มาลองจะหายหรือเปล่าคับ ขอบคุณคับ
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to kowitonglek For This Useful Post: | JZ_P_MAYIM (12-01-2010) |
![]() |
#2 |
Super Moderator
|
อาการดังกล่าวนั้น เป็นไปได้ทั้ง สาเหตุจากกล่อง ECU มีปัญหา หรือจาก โซลินอยด์ มีปัญหา หรือจาก ปัญหาของกรองน้ำมันเกียร์สกปรก ครับ
ก่อนอื่น ให้ลองตัดออกทีละประเด็น จะได้ เจอตัวการครับ เริ่มจาก ตรวจเช็ค ระบบกลไกของเกียร์ก่อนครับ โดย
ถ้ากลไกเกียร์ไม่มีปัญหา ก็จัดการ เสียบปลั๊ก โซลินอยด์ กลับเข้าที่เดิม จากนั้น ลองขับซักพัก (ถ้ายังไม่ได้ รีเซทกล่อง ก็ไม่ต้องลองขับ) ให้ตรวจเช็ค โค๊ดเกียร์ ว่า ฟ้องว่าอะไร แล้วแก้ไข ตามที่ โค๊ดฟ้องครับ ซึ่งผมค่อนข้างมั่นใจว่า โค๊ดฟ้องเรื่องโซลินอยด์ มีปัญหาครับ ถ้าเป็นไปตามคาด ก็คงต้องถอดโซลินอยด์ออกมาตรวจเช็คครับ โดยนำออกมาตรวจเช็คระบบไฟ และ ตรวจเช็คระบบการทำงานของวาล์ว (อัดลมเข้าไป พร้อมกับจ่ายไฟเข้า โซลินอยด์ ตรวจเช็คว่าวาล์วตันหรือไม่ครับ) ซึ่งถ้า โซลินอยด์ไม่มีปัญหา ก็อาจจะมีปัญหาที่ตัวกล่อง ECU ก็ได้ครับ ก็ต้องลองเปลี่ยนกล่องดูครับ นั่นเป็นวิธีการไล่ตรวจสอบทีละขั้นตอนครับ ที่เล่าวิธีการทั้งหมด เพียงแค่บอกให้ทราบครับ ถ้าเราไม่มีทักษะทางช่าง ก็ต้องส่งให้ช่างตรวจสอบ เขาก็จะตรวจสอบตามที่ผมระบุนี่แหละครับ
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
The Following 11 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | anan2jz (20-07-2011), Bom2026 (19-07-2011), jelejung (24-12-2009), JZ_P_MAYIM (12-01-2010), kkk (26-12-2009), mart (25-12-2009), maxx (04-01-2010), nonkubpom (26-12-2009), ord6859 (24-12-2009), udomsakdwg (14-12-2011), เอ บางใหญ่ (15-12-2011) |
![]() |
#3 | |
Junior Member
|
อ้างถึง:
ทีนี้โซลินอยควบคุมแต่ล่ะเกียรือยู่ตรงไหยหรอคับ หรือต้องแกะเกียร์ออกมาล้างใช่ใหมคับ หรือแค่ถอดอ่างน้ำมันเกียร์ก็เช็คใด้แล้วคับ ช่วยแนะนำด้วยคับ พอดีผมอยู่ต่างจังหวัดคับ ผมกัวว่าจะโง่กว่าช่างคับ ผมจะกลับคอนหวันแต่ตอนนี้อยู่เชียงใหม่ แล้วถ้าเกิดผมขับไปไกลๆมันจะมีปัญหาอะไรหรือเปล่าคับ แล้วค่าล้างกรองถอดเช็คโซลินอยเสียค่าใช้จ่ายสูงหรือ เปล่าคับ แล้วถ้าเกิดเสีย โซลินอยตัวนึงราคาประมายเท่าไหร่คับ ผมจะใด้รู้ว่าช่างแหกตาผมหรือเปล่า คับ ขอบคุณพี่มากนะคับ |
|
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to kowitonglek For This Useful Post: |
![]() |
#4 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
จากที่คุณเล่ามานั้น เชื่อว่า น่าจะเป็นที่ ระบบน้ำมันเกียร์ ภายใน สกปรก เนื่องจาก กรองเกียร์อาจจะตันครับ โดยปกติทั่วไปแล้ว ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ จะต้อง เปิดก้นแคร้ง ออกมาล้าง ทั้งแม่เหล็ก และ กรองเกียร์ ครับผม ถ้าเพียงแค่ ถ่ายน้ำมันออก แล้วเติมน้ำมันเกียร์ใหม่ลงไปแทนที่ แบบนั้น ไร้ค่าครับ ใช้ได้ไม่นาน ก็ มีโอกาสเดี้ยงได้ครับ ส่วนเรื่อง โซลินอยด์เกียร์ นั้น ตัวปลั๊ก อยู่ภายนอก ข้างๆเกียร์ ฝั่งซ้ายมือ ส่วนตัวโซลินอยด์ จะฝังอยู่ภายในเกียร์ โดยต้องเปิดก้นแคร้ง แล้ว ขันน๊อตยึดโซลินอยด์ (มีทั้งหมด 3 ตัว) ออกมาตรวจสอบครับ ทั้งหมด ที่เล่ามาดังกล่าว ไม่ต้องยกเกียร์ลงนะครับ เพียงแค่ ยกตัวรถขึ้น แล้ว ถอดก้นแคร้งเกียร์ ก็ทำงานตรวจเช็คได้แล้วครับผม
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 7 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Dis48 (21-12-2010), JZ_P_MAYIM (12-01-2010), mart (25-12-2009), maxx (04-01-2010), nonkubpom (26-12-2009), ord6859 (24-12-2009), เอ บางใหญ่ (15-12-2011) |
![]() |
#5 | |
Junior Member
|
อ้างถึง:
เพียงแค่เวลาติดไปแดงให้เลื้อนเกียมาตำแหน่งแอลก่อนแ ค่นั้นใช่ใหมคับ ขอบคุณพี่มากเลยนะคับที่ตอบใด้ไวทันใจดีจังเลยคับ |
|
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to kowitonglek For This Useful Post: | JZ_P_MAYIM (12-01-2010) |
![]() |
#6 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ส่วนศูนย์ถ่ายน้ำมันเกียร์ พวก ออโต้เซิร์ฟ นั้น ผมก็ไม่เคยใช้บริการ จึงไม่ทราบว่า เขาถ่ายล้างเกียร์ออโต้กันอย่างไรนะครับ แต่ที่แน่ๆ ที่นครสวรรค์ มีอู่ที่ สมาชิกใน ClubJZ ใช้บริการกันอยู่นะครับ ลองเปิดๆหาดู นะครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 4 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
|
|