ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
		
			
  | 	
	
	
		
		|||||||
| ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! | 
| 
	 1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ  | 
	
| ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ | 
![]()  | 
	
	
| 
		 | 
	คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ | 
| 
	 | 
| 		
			
			 | 
		#1 | 
| 
			
			
			
			 Member 
			
		
			
			
			วันที่สมัคร: Nov 2007 
				
                                
				
                                
                                
				
				
					กระทู้: 10
				 
                                 
	Thanks: 19 
	
		
			
				Thanked 7 Times in 6 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 0  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
			
			 
				
				แรงม้ากับแรงบิดแตกต่างกันอย่างไรหรอครับ
			 
			สงสัยมานานแล้วครับว่าแรงม้ากับแรงบิดแตกต่างกันอย่า  งไรหรอครับ เพราะมันก็ทำให้ล้อหมุนได้เหมือนกัน งงอ่ะ  
		
	
		
		
		
		
		
	
	![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to tung108 For This Useful Post: |  A31@udon (09-12-2011)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#2 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 แรงม้า หรือ Horse Power นั้น ก็กำลังงานของเครื่องยนต์ครับ หมายความว่า ความสามารถในการทำงานของเครื่องยนต์ในปริมาณที่กำหนด ต่อหน่วยเวลาครับ มีหน่วยวัดเป็นแรงม้า (สมัยก่อนนี้ เราใช้ม้าเป็นตัวทำงาน จึงนำม้าเป็นมาตราฐานหน่วยวัดครับ) โดยกำหนดการเปลี่ยนแปลงของโหลดที่ชักลากของม้าโดยเฉล ี่ยครับ (โดยเฉลี่ยกำลังของม้าที่ชักลากสิ่งของน้ำหนัก 75 กก.เคลื่อนที่ไปได้ 1 เมตรภายใน 1 วินาที นั่นคือ 1 แรงม้าครับ) การแบ้งวัดแรงม้านั้นมี 2 ระบบครับคือ 
 ส่วนค่าแรงบิดของเครื่องยนต์ (Torque) คือค่าที่แสดงถึงแรงหมุนหรือ แรงบิดตัวของเพลาข้อเหวี่ยง ค่าที่ได้มีหน่วยวัดเป็น กก.-เมตร (ให้ลองคิดถึงว่า เวลาเราบิดน้ำออกจากเสื้อผ้าที่เราซักแล้ว กำลังของตัวเราก็เหมือนแรงม้า แต่ที่เราออกแรงบิดผ้านั้น ก็คือ แรงบิด ถามว่า แรงบิดไปเต็มแรงนั้น กำลังที่อยู่ในตัวเราหมดไปมั้ยครับ) นั่นคือความแตกต่างระหว่างแรงบิด กับ แรงม้าครับ 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | 
| 		
			
			 | 
		#3 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2007 
				
                                Car Brand: IsuZu D-max 
				Engine Type: 2JZ-GE VVT-i 
                                
                                ที่อยู่: ลำลูกกา 
				
				
					กระทู้: 334
				 
                                 
	Thanks: 3 
	
		
			
				Thanked 136 Times in 63 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขออนุญาติ ถามเพิ่มเติมครับ .....  
		
	
		
		
		
		
		
	
	แล้วในกรณีที่ เครื่องยนต์บางรุ่น มีแรงม้ากับแรงบิดต่างกัน ดังนี้ล่ะครับ สเปคเรื่องครับ 2JZ-GE vvti แบบ DOHC 6 สูบแถวเรียง ระบบจ่ายเชื้อเพลิง EFI ความจุกระบอกสูบ / 2997 CC. แรงม้า (PS/RPM) 230 / 6000 แรงบิด (KG-M/RPM) 31.0 / 3800 ความกว้าง x ช่วงชัก 86.0 x 86.0 กำลังอัด 10.5 1KD-FTV แบบ DOHC 4 สูบแถวเรียง ระบบจ่ายเชื้อเพลิง EFI ความจุกระบอกสูบ / 2982 CC. แรงม้า (PS/RPM) 163 / 3400 แรงบิด (KG-M/RPM) 35.0 / 1800-3400 ความกว้าง x ช่วงชัก 96 x 103 จากสเปคเครื่องทั้ง 2 ตัว 2JZ มีม้ามากกว่า แต่บิดน้อยกว่า ... กับ 1KD มีม้าน้อยกว่า แต่แรงบิดมากกว่า .... ผมเลยสงใสครับว่า จากการได้ลองขับจริง จาก ความเร็ว 0-100 เครื่อง 1KD จะแตะ 100 ก่อน 2JZ นั่นก็อาจจะมาจากที่แรงบิดเค้ามาากกว่า แต่ถ้าความเร็วปลาย 2JZ สามารถทำได้ถึง 220 กม/ชม. ซึ่ง 1KD ทำได้แค่ 180-190 เท่านั้น .... ผมเลยสงใสครับว่า ที่ลุงยกตัวอย่างการบิดผ้า ... ถ้าผมเป็นคนบิด มีกำลังเท่ากับเครื่อง 1KD ผมสามารถบิดผ้าได้แรงกว่า แต่บิดไม่ได้นาน กับถ้าผมมีกำลังเท่ากับเครื่อง 2JZ ผมบิดผ้าเบากว่าแต่บิดได้นานกว่า ใช่ป่าวฮะ  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#4 | |
| 
			
			
			
			 Super Moderator 
			
		
			
				
			
			
								
		
	 | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 ผมเปรียบเทียบแรงบิด เหมือนกับกำลังแขนที่เราบิดครับ แต่ว่า แรงม้าเหมือน กำลังทั้งหมดที่ตัวเรามีอยู่ครับ งั้นผมเปรียบเทียบโดยใช้ตัวอย่างเปรียบเปรยเหมือนเดิ ม แต่แบบนี้นะครับ กำลังของคน 2 คนมีอยู่เท่ากัน แต่กำลังแขนของ 2 คนไม่เท่ากัน คนที่มีกำลังแขนน้อยกว่า ก็บิดผ้าได้เบากว่า น้ำที่ออกมาจากผ้าก็ได้น้ำน้อยกว่า ขณะที่อีกคนมีกำลังแขนมากกว่า ก็จะบิดผ้าได้แรงกว่า น้ำที่ออกมาจากผ้าก็จะได้มากกว่า ขอถามกลับ 2 คำถามนะครับ ว่า 
 
				__________________ 
		
		
		
		
	
	JZM - 5 
			 | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#5 | |
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: May 2007 
				
                                Car Brand: จูนรถคนอื่นมันส์กว่าคับ 
				Engine Type: บอกว่าเจเดิมๆจะเชื่อไหม!!!..อิอิ 
                                
                                ที่อยู่: ทุกที่ที่มีการร่ำสุรา และ นารี 
				
				
					กระทู้: 252
				 
                                 
	Thanks: 74 
	
		
			
				Thanked 229 Times in 91 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 อ้างถึง: 
	
 1KD มีแรงบิดมากกว่าก็จริงครับ แต่เพาเวอร์แบน หรือค่ากำลังที่ใช้งานนั้น แคบกว่า 2J พอควรครับ 2j ถึงแม้ จะมีแรงบิดน้อยกว่า แต่เพาเวอร์แบนกว้างกว่าครับ เมื่อนำมาแปรผันกับ อัตราเร่งและระยะทาง ความเร็วปลายจึงมีมากกว่าไงครับ  | 
|
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| 		
			
			 | 
		#6 | 
| 
			
			
			
			 ClubJZ Old  Full Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Dec 2007 
				
                                Car Brand: DATSUN 260c 
				Engine Type: 2JZ GE ( แตน..เตน ) 
                                
                                ที่อยู่: สระบุรี.. 
				อายุ: 46 
				
					กระทู้: 70
				 
                                 
	Thanks: 146 
	
		
			
				Thanked 75 Times in 35 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 18  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ผมถึงว่า...ทำไมรถดริฟ  ถึงเน้นแรงบิดมาตะกุยล้อมากกว่าแรงม้า........:emo_t  oon10:  
		
	
		
		
		
		
		
	
	  ![]()  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following 2 Users Say Thank You to phichai For This Useful Post: |  A31@udon (09-12-2011), CHAI-ENERGY-DEDE (27-06-2013)  | 
		
| 		
			
			 | 
		#7 | 
| 
			
			
			
			 Senior Member 
			
		
			
				
			
			
			วันที่สมัคร: Sep 2007 
				
                                Car Brand: IsuZu D-max 
				Engine Type: 2JZ-GE VVT-i 
                                
                                ที่อยู่: ลำลูกกา 
				
				
					กระทู้: 334
				 
                                 
	Thanks: 3 
	
		
			
				Thanked 136 Times in 63 Posts
			
		
	 
				
				คะแนน: 19  
				
				![]()  | 
	
	
	
	
		
		
		
		 ขอตอบตามแบบที่ผมเข้าใจนะครับลุง  
		
	
		
		
		
		
		
	
	1.คิดว่า กำลังทั้งหมดไม่น่าจะหมดครับ 2.ถ้าเปรียบเทียบระหว่างนาย 1kd กับ นาย 2jz ตามสเปคด้านบนนะครับ คิดว่า นาย 1kd น่าจะบิดผ้าได้น้ำมากกว่านาย 2jz ครับ -----------------------  | 
| 
		 | 
	
	
	
		
		
		
		
			 
		
		
		
		
		
		
			
			
                  
		
	 | 
| The Following User Says Thank You to apinui For This Useful Post: |  A31@udon (09-12-2011)  | 
		
![]()  | 
		
	
		
  | 
	
		
  |