ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.

Loading
Search In ClubJZ.net


กลับไป   ClubJZ Forums > ClubJZ ! Main Forums > ClubJZ! Useful Information
สมัครสมาชิก คู่มือการใช้ รายชื่อสมาชิก ปฏิทิน กระทู้ใหม่วันนี้
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ!

1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป

2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ

3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ



ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ

ตอบกลับ
 
คำสั่งเพิ่มเติม เรียบเรียงคำตอบ
เก่า 10-03-2009, 21:15   #1
tantan
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0 tantan is on a distinguished road
ทำอย่างไรให้ Thp (องศาเหยียบคั้นเร่ง) ให้ได้ 80 หรือ มากกว่า

ท่านมีวิธีแก้การเหยียบคั้นเร่งสุดแล้ว THP (องศาเหยียบคั้นเร่ง) ได้ 73 ปกติต้องได้มากกว่า 80 ทำให้แสดงว่าเครื่องยังเร่งได้อีกนะครับและต่ำกว่า spec ด้วยนะครับ รบกวนด้วยนะครับ
tantan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-03-2009, 21:56   #2
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tantan อ่านกระทู้
ท่านมีวิธีแก้การเหยียบคั้นเร่งสุดแล้ว THP (องศาเหยียบคั้นเร่ง) ได้ 73 ปกติต้องได้มากกว่า 80 ทำให้แสดงว่าเครื่องยังเร่งได้อีกนะครับและต่ำก ว่า spec ด้วยนะครับ รบกวนด้วยนะครับ
THP เป็นองศาของลิ้นปีกผีเสื้อครับ ซึ่งองศานี้ จะถูกตั้งมาจากโรงงานเรียบร้อยแล้ว (ถ้าคุณไม่ได้เข้าไปปรับมัน ซึ่งก็ไม่สมควรปรับด้วยครับ)

ผมไม่ทราบว่าคุณใช้เครื่องรุ่นอะไรนะครับ เป็นคันเร่งไฟฟ้า หรือคันเร่งสายสลิง ถ้าเป็นคันเร่งสายสลิง สามารถตั้งที่สายคันเร่ง และใช้มัลติมิเตอร์ วัดแรงต้านทานและแรงเคลื่อนไฟฟ้า ที่เซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อครับ คุณต้องดูจาก แมนนวลสเปคเครื่องยนต์ของคุณว่า ค่าเท่าไหร่ลิ้นปีกผีเสื้อจึงเปิดสุด และค่าเท่าไหร่ลิ้นปีกผีเสื้อจึงปิดสุด ช่วงระหว่างวัดค่าเืปิดสุดของวาล์วปีกผีเสื้อ ก็ตั้งสายสลิงโดยการเหยียบคันเร่งสุดเท้าเอาไว้ ครับ ในทางกลับกัน ช่วงระหว่างวัดค่าปิดสุดของวาล์ว ก็ปล่อยคันเร่ง

นี่คือตัวอย่างค่าของเครื่อง 2JZ-GE และ 2JZ-GTE

อ้างถึง:
กรณีเครื่องยนต์ที่ใช้เกียร์ออโต้
  1. เสียบขั้วต่อสายไฟของเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นเร่งเข ้าที่ เดิม
  2. เปิดสวิทช์กุญแจไว้ที่ on
  3. ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - IDL เมื่อเหยียบคันเร่งสุด (ปีกผีเสื้อเปิดสุด) จะต้องได้ 9 - 14 โวล์ท
  4. ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - IDL เมื่อปล่อยคันเร่ง (ปีกผีเสื้อปิดสุด) จะต้องได้ 0 - 1.5 โวล์ท
  5. ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - Vcc จะต้องได้ 4.9 - 5 โวลท์
  6. ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - VTA เมื่อเหยียบคันเร่งสุด (ปีกผีเสื้อเปิดสุด) จะต้องได้ 3.2 - 4.9 โวล์ท
  7. ใช้โวล์ทมิเตอร์วัดแรงดันไฟฟ้าที่ขั้ว E2 - VTA เมื่อปล่อยคันเร่ง (ปีกผีเสื้อปิดสุด) จะต้องได้ 0.3 - 0.8 โวล์ท
  8. ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - IDL จะต้องได้ 0 - 2.3 K โอห์ม (ปล่อยคันเร่ง)
  9. ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - IDL จะต้องได้ค่า อินฟินิตี้ (ค่าอนันต์) (เหยียบคันเร่ง)
  10. ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ E2 - VTA เมื่อเหยียบคันเร่งสุด (ปีกผีเสื้อเปิดสุด) จะต้องได้ 3.3 - 10 K โอห์ม
  11. ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานของ E2 - VTA เมื่อปล่อยคันเร่ง (ปีกผีเสื้อปิดสุด) จะต้องได้ 200 - 800 โอห์ม
  12. ใช้โอห์มมิเตอร์วัดค่าความต้านทานระหว่าง E2 - Vcc จะได้ 4 - 9 K โอห์ม
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 10-03-2009 เมื่อ 21:59.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to Moonlight For This Useful Post:
chakkrapad (24-12-2012)
เก่า 10-03-2009, 22:23   #3
tantan
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0 tantan is on a distinguished road
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer

ของผมเป็นคั้นเร่งสายครับ ผมใช้ OBD เป็นตัววัดนะครับได้ค่ามา 73 องศานะครับ ก่อนหน้านี้ผมปรับลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อให้กดคั้นเร่งจ น THP 5 องศาแล้ว IDL เป็น off ซึ่งก่อนปรับได้ 1.5 องศา IDL จึงเป็น off ก่อนหน้านี้ไม่ได้ดูค่านี้ไว้ก่อนนะครับว่าก่อนปรับก ดคั้นเร่งสุดได้ค่าเท่าไหร่นะครับ

1) ผมสงสัยว่า THP ไม่ถึง 80 องศาเป็นผลกระทบมาจากที่ผมปรับแก้ปัญหา THP 5 องศาแล้ว IDL เป็น off หรือเปล่าครับ
2) วิธีแก้ปัญหา THP เปิดสุดไม่ถึง 80 องศาคือปรับแต่งสายคั้นเร่งใช่หรือเปล่าครับ
3) วิธีตามที่ลุงมูนบอกผมใช้ OBD ดูแทนได้หรือเปล่าครับ

ลืมไปครับ เครื่องผมเป็น 1UZ ปลั๊กเหลือง คั่นเร่งสายครับ
tantan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-03-2009, 22:36   #4
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tantan อ่านกระทู้
ของผมเป็นคั้นเร่งสายครับ ผมใช้ OBD เป็นตัววัดนะครับได้ค่ามา 73 องศานะครับ ก่อนหน้านี้ผมปรับลิ้นปีกผีเสื้อเพื่อให้กดคั้นเร่งจ น THP 5 องศาแล้ว IDL เป็น off ซึ่งก่อนปรับได้ 1.5 องศา IDL จึงเป็น off ก่อนหน้านี้ไม่ได้ดูค่านี้ไว้ก่อนนะครับว่าก่อนปรับก ดคั้นเร่งสุดได้ค่าเท่าไหร่นะครับ

1) ผมสงสัยว่า THP ไม่ถึง 80 องศาเป็นผลกระทบมาจากที่ผมปรับแก้ปัญหา THP 5 องศาแล้ว IDL เป็น off หรือเปล่าครับ
2) วิธีแก้ปัญหา THP เปิดสุดไม่ถึง 80 องศาคือปรับแต่งสายคั้นเร่งใช่หรือเปล่าครับ
3) วิธีตามที่ลุงมูนบอกผมใช้ OBD ดูแทนได้หรือเปล่าครับ

ลืมไปครับ เครื่องผมเป็น 1UZ ปลั๊กเหลือง คั่นเร่งสายครับ
OBD เป็นตัวบอกองศาของลิ้นปีกผีเสื้อ ซึ่งผมก็ไม่ทราบว่า ค่าสูงสุดของลิ้นปีกผีเสื้อนั้นกี่องศาครับ ถ้าคุณรู้ก็น่าจะตั้งได้ครับ แต่ผมสงสัยว่า ทำไมคุณ ซน จัง ครับ

ปกติแล้ว ลิ้นปีกผีเสื้อเขาจะไม่แตะต้องกันหรอกครับ ถ้าไม่มีอะไรผิดปกติ เพราะว่า องศาที่ตั้งมาจากโรงงานนั้น เป็นค่าที่ดีที่สุดแล้ว สังเกตุได้จาก น๊อตที่ขันตั้งนั้น จะมีมาร์คไว้ด้วยสีขาว การมาร์คเอาไว้นั้น เพื่อบ่งบอกว่า ไม่จำเป็นอย่าตั้งนะครับ มันจะเพี้ยนเสียหายได้ครับ

ด้านหลังเซนเซอร์ตำแหน่งลิ้นปีกผีเสื้อ ก็มีน๊อตตั้งค่า IDL ซึ่งถึงขนาดต้องเอา ฟิลเลอร์เกจ์มาวัดความห่าง แล้วใช้สีมาร์คป้ายที่น๊อตเอาไว้เช่นกัน วึ่งทั้งหมดนั้ ถ้าไม่ใช่ช่าง และถึงจะเป็นช่าง แต่ไม่มีแมนนวลการตั้งค่าอยู่ (ชำนาญก็จะมีค่าอยู่ในสมองความจำ ถ้าไม่ชำนาญก็ต้องเปิดตำราดูไปตั้งไป) ช่างยังไม่อาจหาญไปตั้งเลยครับ

ปกติแล้ว สิ่งที่เราทั่วๆไปจะตั้งได้ ก็แค่สายคันเร่งนี่แหละครับ ต้องการตึง ต้องการหย่อนแค่ไหน ก็ตั้งจากสายคันเร่งครับ

ค่าแรงต้านทานและแรงเคลื่อนไฟฟ้าของเครื่อง UZ ผมไม่ทราบนะครับ มิอาจแนะนำได้เลยครับ
__________________
JZM - 5
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 10-03-2009, 22:59   #5
tantan
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0 tantan is on a distinguished road
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer

พอดีมันถูกปรับมาแล้วนะครับ ผมขยับกลับไปที่ตำแหน่งเดิมนะครับที่มีรอยแต้มไว้นะค รับผลคือใช้ได้นะครับ THP 5 องศาแล้ว IDL ปิดนะครับ แต่พอมาวัด Thp แล้วสงสัยนะครับมันเปิดได้เต็มที่ 73 นะครับ แต่พลาดที่ไม่ได้เก็บค่าไว้ก่อนนะครับว่าก่อนปรับเปิ ดได้เท่าไหร่นะครับ

เดี๋ยวผมจะลองตั้งสายคั้นเร่งดูนะครับตามที่คุณลุงแน ะนำนะครับ และจะพยายามปรับไปที่ตำแหน่งที่ตั้งมาจากโรงงานนะครั บ
tantan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-03-2009, 07:52   #6
MOOM
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว MOOM
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: STRADA-4X4,STRADA-4X2
Engine Type: 1J-GTE,2J-GE
ที่อยู่: ขับอยู่แถวกำแพงเพชร
อายุ: 37
กระทู้: 31
Thanks: 1
Thanked 7 Times in 5 Posts
คะแนน: 0 MOOM is on a distinguished road
73 เหมือนกันเลย โฮโฮ
MOOM is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-03-2009, 08:22   #7
tantan
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0 tantan is on a distinguished road
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer

ไม่ทราบว่าคุณ Moom กดคันเร่งสุดได้ 73 เหมือนกันเหรอครับ แบบนี้ค่านี้ก็น่าจะถูกต้องแล้วนะครับ
tantan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-03-2009, 08:53   #8
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
อ้างถึง:
กระทู้ต้นฉบับโดยคุณ tantan อ่านกระทู้
ไม่ทราบว่าคุณ Moom กดคันเร่งสุดได้ 73 เหมือนกันเหรอครับ แบบนี้ค่านี้ก็น่าจะถูกต้องแล้วนะครับ
รถของผมได้ 81.5 องศาครับ

เป็นไปได้ว่า สายสลิงอาจจะหย่อน จึงทำให้เวลาเหยียบคันเร่ง จึงดึงไม่ได้สุดครับ แต่อย่าเอารถผมเป็นเกณฑ์เลยครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 11-03-2009 เมื่อ 09:25.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-03-2009, 09:25   #9
tantan
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0 tantan is on a distinguished road
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer

ของลุงมูนสมบูรณ์จริงๆ ครับ ขอบคุณมากครับ เดี๋ยวจะลองปรับตั้งสายคั้นเร่งอาทิตย์นี้นะครับ แล้วก็จะพยายามปรับลิ้นปีกผีเสี้อกลับเข้าสู่ที่เดิม นะครับ
tantan is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 23-10-2009, 01:23   #10
-snowman-
Member
 
รูปส่วนตัว -snowman-
 
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: TOYOTA,BMW,HONDA
Engine Type: 1G-FE,1JZ-GTE,D15B
ที่อยู่: BKK
กระทู้: 40
Thanks: 7
Thanked 315 Times in 31 Posts
คะแนน: 0 -snowman- is on a distinguished road
ปรับใหเ้ข้าค่ามาตรฐานก็พอครับ คือเอา่ตอนลิ้นปิดสุด วัดที่ขั้ว Vta แล้วปรับตำแหน่งมันจนอ่านได้ประมาณ 0.5v ก็โอเคแล้ว ส่วนสายคันเร่งก็มาตั้งกันอีกที




สาเหตุที่มันขึ้นไม่สุดเพราะว่า "เซ็นเซอร์ลิ้นเร่งเบอร์เดียว แต่มันถูกนำมาใช้กับเครื่องหลายรุ่น" เป็นปกติของผู้ผลิตนะครับที่จะแชร์อะไหล่ที่สามารถใช ้ร่วมกันได้กับเครื่องอื่นๆ
ในเมื่อมันต้องสามารถใช้กับเครื่องหลายๆ ตัวได้ มันจำเป็นต้องมี "ย่านการใช้งาน" เหมือนอุปกรณ์ตัวอื่นๆ เช่นกันครับ และอุปกรณ์ไฟฟ้าส่วนมาก จะใช้งานกันที่ไม่เกิน 85% ซึ่ง ถูกต้องแล้วที่มันเปิดสุดแค่ 80% เป็นไปตามทฤษฎีแล้วครับ ถือว่าสมบูรณ์

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย -snowman- : 23-10-2009 เมื่อ 01:34.
-snowman- is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
เก่า 11-03-2009, 21:31   #11
ป้อม_ล้อดุ้ง
ClubJZ Old Full Member
 
รูปส่วนตัว ป้อม_ล้อดุ้ง
 
วันที่สมัคร: May 2008
Car Brand: 4ประตู
Engine Type: เครื่องยุ่นๆ
ที่อยู่: ....
กระทู้: 874
Thanks: 549
Thanked 848 Times in 166 Posts
คะแนน: 17 ป้อม_ล้อดุ้ง is on a distinguished road
เอาง่ายๆ บ้านๆเลยนะครับ....ลองเอามือไปดันที่ลิ้นเร่งดูว่า มันเปิดสุดได้เท่าไร...หลังจากนั้นก็ไปกดที่คันเร่งข องเราดูซิว่า มันเปิดได้เท่าที่เราเอามือไปดันที่ลิ้นเร่งมั้ย..

ถ้าขึ้นมาประมาณเกือบสุดหรือไม่เท่ากันก็แสดงว่า..?? ?????++++!~$:T@Y:$H{_@#L^{
ป้อม_ล้อดุ้ง is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
ตอบกลับ



กฎการส่งข้อความ
คุณไม่สามารถเริ่มหัวข้อใหม่ได้
คุณไม่สามารถตอบกระทู้ได้
คุณไม่สามารถแนบไฟล์ได้
คุณไม่สามารถแก้ไขกระทู้ของคุณเองได้

โค้ด vB ใช้ได้
[IMG] โค้ด ใช้ได้
โค้ด HTML ใช้ได้
กระโดดไป


เวลาทั้งหมดอยู่ในเขตเวลา GMT +7 และเวลาในขณะนี้คือ 05:40


Powered by vBulletin รุ่น 3.6.8 Copyright ©2000-2024, Jelsoft Enterprises Ltd.
ClubJZ. NET Bestview 1024 * 768 and 1208 * 1024 pixels