ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Member
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 41
Thanks: 1
Thanked 10 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
![]() |
แบล็กไฟท์คืออะไร่ครับ
แบล็กไฟท์คืออะไร่ครับ พี่ๆเพื่อนๆชาว jz ช่วยตอบทีผมไม่เข้าใจวามีอาการอย่างไร
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 1,252
Thanks: 44
Thanked 755 Times in 335 Posts
คะแนน: 20
![]() |
มันชิงจุดระเบิดก่อนเผาไหม้ครับ อาการก็จะดัง ปุ๊กๆ ตอนซัดหรือคิกดาวน์ มันจะทำความเสียหายฝั่งไอดีครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Dec 2007
อายุ: 40
กระทู้: 75
Thanks: 0
Thanked 2 Times in 2 Posts
คะแนน: 0
![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 |
ClubJZ Old Full Member
|
![]() ดันไว้จะได้มีเพื่อนๆมาตอบ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
ClubJZ Old Full Member
|
ไปอ่านเจอในเวป gasthai.com มาครับ
แบคไฟร์ (Back Fire) เป็นอาการที่เกิดจากการสันดาปของเชื้อเพลิงภายนอกกระ บอกสูบ เป็นเรื่องที่
พบได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊สเป็นเชื้อเพลิง หรือแม้นกระทั่งเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำมันเอง ก็มีบางครั้งที่จะพบเจอะอาการนี้ อาการเบื้องต้นที่เจอะจะมีการระเบิดย้อนภายในท่อร่วม ไอดี อาจทำให้ระบบควบคุมประจุไอดีชำรุดได้ จำพวกมาตรวัดอากาศ (Air Flow) หรือลิ้นปีกผีเสื้อ การเกิดแบคไฟร์ได้นั้นมีองค์ประกอบคือ เชื้อเพลิง และอ็อกซิเจนในอากาศ การเกิดแบคไฟร์ส่วนใหญ่จะเกิดในกรณีที่ส่วนผสมบางเกิ นไป จะเกิดในช่วงเวลาสั้นๆและจะเผาไหม้เชื้อเพลิงที่ตกค้ างอยู่ภายในท่อร่วมไอดี ส่วนผสมของเชื้อเพลิงกับอากาศที่บางเกินไปจะมีค่าอ็อ กซิเจนอยู่ในส่วนผสมมาก ส่วนผสมที่บางจะสันดาปตัวเองได้ง่ายเมื่อมีอุณหภูมิถ ึงจุดสันดาป โดยไม่ต้องพึ่งพาเปลวไฟจากเขี้ยวหัวเทียน การเกิดแบคไฟร์นั้นอาจเกิดได้ในเครื่องยนต์ที่ใช้น้ำ มันเป็นเชื้อเพลิง เกิดในกรณีเดียวกันแทบทุกอย่าง แต่การฉีดเชื้อเพลิงในเครื่องยนต์เบ็นซินนั้นการฉีดจ ะบางได้มีอยู่ไม่กี่กรณี คือ ปั๊มเชื้อเพลิงแรงดันตก หัวฉีดเชื้อเพลิงทำงานผิดปกติ หรือ มาตรวัดอากาศประมวลผลผิด (เร่งเครื่องแต่จับสัญญาณการไหลของอากาศได้ต่ำกว่าคว ามจริง) ถ้าในกรณีเครื่องยนต์ที่ใช้คาร์บูเรเตอร์จะเกิดจากกา รใช้ขนาดนมหนูน้ำมันที่ไม่เหมาะสม จากอาการข้างต้น การที่เราจะเอาระบบแก๊ส ไม่ว่าจะเป็น LPG หรือ NGV มาใช้ในรถยนต์นั้นองค์ประกอบที่เหมาะสมถึงจะแก้ไขปัญ หาได้ ในระบบดูด ( Mixer ) ระบบพื้นฐานคล้ายคาร์บูเรเตอร์ ปากผสมจึงเป็นจุดหลักของอาการแบคไฟร์ และ มีหม้อต้ม เป็นตัวเสริมที่บ่งบอกว่าขนาดปากผสมนั้นเหมาะสมกันหร ือไม่ ทำไมเครื่องยนต์สมัยใหม่เมื่อนำไปใส่ระบบดูดที่สามาร ถใช้กับเครื่องยนต์ที่มีความจุเท่ากัน แต่ยังเกิดอาการแบคไฟร์อยู่ การเกิดอาการแบคไฟร์ในระบบดูดที่ใช้กับเครื่องยนต์สม ัยใหม่นั้น ส่วนใหญ่มักมีปัญหาจากระบบแปรผันวาวล์ไอดี ซึ่งเมื่อระบบนี้ทำงานจะทำให้ค่าการไหลของอากาศมากขึ ้นโดยเฉียบพลัน ปกติการทำงานของระบบแปรผันวาวล์ถูกออกแบบมาให้เครื่อ งยนต์มีอัตราเร่งที่ดี แต่การเกิดแบคไฟร์ในเครื่องยนต์ทั่วๆไปนั้นก็มีความเ สี่ยงในขณะที่ส่งคันเร่งเร็วๆในกรณีเร่งแซง แต่เมื่อถูกผนวกไปกับการปรับค่าการเปิดวาวล์ที่นานขึ ้นทำให้ปริมาณอากาศที่ไหลผ่านมากขึ้นตามไปด้วยโดยที่ หม้อต้มไม่สามารถที่จะชดเชยได้ทันก็จะเกิดอาการแบคไฟ ร์ได้โดยง่าย เรียกได้ว่าถ้าระบบเครื่องยนต์ที่มีการประจุไอดีที่ซ ับซ้อน ระบบดูดจึงไม่ใช้ทางเลือกที่ดีนัก แต่อย่างไรก็ตามการเกิดแบค์ไฟร์นั้นอาจมีข้อปลีกย่อย จากตัวเครื่องยนต์เองอีกส่วนนึง อาการจากสายหัวเทียนรั่ว หรือ คอย์จุดระเบิดรั่ว(ในรถที่ใช้คอย์แยก) หรือแม้นแต่กระทั่งเขี้ยวหัวเทียนที่ห่าง ก็สามารถที่จะทำให้เกิดอาการแบคไฟร์ได้ GasThai.com ขอขอบคุณบทความโดย คุณ Sor |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
Member
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 41
Thanks: 1
Thanked 10 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
![]() |
แล้วจะมีอะไรเสียหายบ้างครับ ชายต้น เผื่อไว้เป็นความรู้จะได้ไม่ให้ร้านมันฟัน
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: TOYOTA_TT141
Engine Type: 1JZ-GE ฝาขาวๆๆ
ที่อยู่: อ.สูงเนิน โคราช จ๊ะ.
อายุ: 50
กระทู้: 235
Thanks: 93
Thanked 109 Times in 52 Posts
คะแนน: 19
![]() |
อาการ back fire ถ้ามันรุนแรงก็ทำให้กรองอากาศแตกได้ หรือถ้าเป็นรถที่มี air flow ก็จะทำให้ air flow เสียหาย ครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
Member
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 41
Thanks: 1
Thanked 10 Times in 8 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ชายต้นเเล้วรถมันจะไปต่อได้ไมกลัวไปต่างจังหวัดแล้วเ กิดอาการนี้ครับรบกวนด้วยครับ
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 1,252
Thanks: 44
Thanked 755 Times in 335 Posts
คะแนน: 20
![]() |
ถ้าระบบถูกต้อง รวมถึงความสมบูรณ์ของระบบจุดระเบิด จูนดีๆ โอกาสที่จะเป็นน้อยครับ ถ้าเป็นก็ดูอาการครับ ถ้าแบ๊ค ไปดูชุดฝั่งไอดีทุกจุดเลยครับ ส่วนมาก ท่อแวคคั่มมันชอบหลุด แก้ไขแล้วก็ไปต่อได้ครับ แต่ต้องหาที่ต้นเหตุ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
ClubJZ Old Full Member
|
![]() ของผมมันแบ็คออกด้านหลังเวลาคิกดาวน์ จะเป็นอะไรไหมครับ แล้วมีวิธีแก้ไขอย่างไร เป็น1j bo auto ครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|