ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 28
Thanks: 1
Thanked 8 Times in 4 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอคำแนะนำเกี่ยวกับวาล์วน้ำ แบบใส่กับไม่ใส่ มีผลกระทบกับเครื่องยนต์ไหมครับ
รถผมเป็นไมตี้ วางเครื่อง 1JZ GE ฝาดำ ติดแก๊สแล้วใช้มาประมาณเกือบ 2 ปีแล้วครับ ถึงสิงหา 50 นี้ความร้อนขี้นเกินครึ่งมาตรวัดบนหน้าปัดรถ ตอนขับเร็ว 120 ขึ้นไป ทั้งเปิดแอร์และไม่เปิดแอร์วิ่งถนนสายตลิ่งชัน-สุพรรณบุรี แต่ถ้าขับไม่เกิน 120 ความร้อนจะค่อย ๆ ลดลง พอจอดรถน้ำในถังพักน้ำเดือดผลัก ๆ ผมก็ปล่อยให้เครื่องคลายความร้อนลงจนพอเปิดฝาหม้อน้ำ ได้ น้ำในถังพักน้ำถูกดูดกลับเข้าไปจนหมด ผมก็เติมใหม่จนเต็มรวมทั้งหม้อน้ำด้วย ก็ค่อยขับกลับ
พอวันรุ่งขึ้นนำรถเข้าอู่ประจำให้ตรวจเช็ค ปรากฎว่าที่เสื้อสูบถอดออกมาที่รูน้ำรอบ ๆ เสื้อสูบมีบางจุดที่ถูกน้ำยาหล่อเย็นกัดคราบสนิมออก น้ำจึงสามารถระเหยออกได้ สรุปว่างานนี้ต้องเปลี่ยนปะเก็นฝาสูบใหม่ซึ่งหนากว่า ปะเก็นติดเครื่อง โดยช่างใช้หินขัดหน้าเสื้อสูบให้เรียบหลังใช้อีฟอกซี ่ปะให้ ใช้มาได้ประมาณ เดือนกว่า ๆ อาการเดิมกลับมาอีกแล้วแต่คราวนี้ขับในกทม.ซึ่งช่วงร ถติด ๆ อากาศร้อน ๆ ก็กลับมาอู่เดิมเปิดฝาสูบ ถอดเสื้อสูบมาใส่ออกประมาณ 0.10 mm (ดูจากที่เขาเขียนไว้ที่เสื้อสูบตอนช่างเอากลับมา) ใส่ประเก็นใหม่ ลองขับดู ความร้อนมาเหมือนเดิม แต่คราวนี้น้ำในถังพักไม่เดือด ช่างเลยบอกว่าลองถอดวาล์วน้ำออก แล้วลองใช้ดู ผลปรากฏว่าความร้อนไม่ขึ้นครับวิ่งทางไกลทางใกล้ รถติด ๆ ความร้อนไม่ขึ้นแต่ พอตอนเช้าเปิดฝาหม้อน้ำต้องเติมน้ำประมาณหนึ่งแก้วน้ ำดื่ม แต่น้ำในถังพักหม้อน้ำไม่ลดลง อาการอย่างที่เล่ามานี้ถ้าผมไม่ใส่วาล์วน้ำตลอดจะไม่ ผลอะไรเกี่ยวกับเครื่องยนต์หรือไม่ครับ อ้อ เมื่อกี้ลืมบอกไปว่าตอนถอดวาล์วน้ำออก วาล์วน้ำเพิ่งเปลี่ยนนะครับและตอนถอดวาล์วก็ยังเปิดอ ยู่ สักพักก็ค่อย ๆ ปิด |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to iceman For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#2 |
Super Moderator
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: ไมตี้,Hiace,TT141
Engine Type: 1J-gte,2J-GE vvt-i,JZ-GTE
ที่อยู่: Korat,087-2525400
กระทู้: 284
Thanks: 0
Thanked 524 Times in 167 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ผมว่าน่าจะยังมีจุดรั่วนะครับ.. ที่เครื่องดูให้รอบเครื่องครับ และอีกที่ที่มองข้ามไม่ได้ก็หม้อต้มแก็สครับ..เพราะบ างรุ่นถ้าผ้าหม้อต้มแก็สขาดน้ำเข้าถึงห้องแก็สเลยนะค รับ..อย่ามองข้ามครับ
ส่วนการถอดวาล์วน้ำ เป็นการแก้ไขเบื้องต้น และใช้ช่วคราวได้ แต่ต้องหาสาเหตุให้เจอแล้วใส่กลับครับ เพราะระยะยาวไม่ดีต่อเครื่องแน่นอน.. การสึกหรอจะสูง ...ลองล้างหม้อน้ำแบบเปิดฝาครอบหม้อน้ำบนล่างแล้วแยง ๆใส้หม้อน้ำหรือยัง ถ้ายังทำเลยครับ ไม่กี่ร้อยบาทครับ และความแรงของพัดลมหม้อน้ำแรงดีมั้ย..ไม่แน่ใจเปลี่ย นใหม่ตัวเก่าเป็นอะหลั่ยได้...
__________________
ตัวอย่าง บางตอน... 2J-ge@Hero , 1J-ge@Hiace , 1J-ge@Volvo740 , Cefiro เจโบ m/t ,1J-gte@Cefiro ,1J-ge@E36 อื่นๆอีกมากมาย ฝีมือผมเองครับ..ที่นี่! งานยามว่าง ที่ต้องทำ.. เค้าอยาก เราจัดไป.. 1J-gte m/t @ BMW E30 2J-ge a/t @ Benz 230E 2J-ge a/t @ Benz 300E เอ้า..วิ่งได้แล้ว 2J-ge m/t @ Mitsubishi Starda. |
![]() |
![]() |
![]() |
#3 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: X
Engine Type: Mid night racing
ที่อยู่: LAMPANG
อายุ: 54
กระทู้: 354
Thanks: 13
Thanked 406 Times in 95 Posts
คะแนน: 19
![]() |
วาร์ลน้ำมันจะช่วยเรื่องการควบคุมระดับอุณหภูมิของน้ ำหล่อเย็น
ให้มันอยู่ในสภาวสมดุล แต่ถ้าเราเอามันออก มันอาจจะส่งผลในเรื่องของการควบคุมความร้อนของน้ำ หมายถึงน้ำมันจะไม่นิ่ง อาจจะเย็นเกินไป จนอาจจะทำให้เกิดการสึกหรอได้ และบางทีอาจจะทำให้ตอนที่เราเริ่มใช่เครื่อง ตอนเริ่มขับ อุณหภูมิของเครื่องจะขึ้นช้า ก้ออาจจะเกิดการสึกหรอได้หากเรา มีนิสัยที่สตาร์ทปีบ ซัดเลย ก้ออาจจะส่งผล ทางที่ดีควรหาสาเหตุที่แท้จริงแล้วแก้ไขเช่น ถ้าร้านตอนที่ซัด ๆ มันก้อเป็นความร้อนสะสมในห้องเครื่อง แต่ถ้าร้อนตอนที่จอดไฟแดง ก้อควรดูที่พัดลม ว่าเล็กไปหรือไม่ครับ สองเคสไม่เหมือนกันครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
|
|