ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! Talk พูดคุย ถาม-ตอบ ปัญหาต่างๆของเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
![]() |
#1 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2014
Car Brand: Chevrolet Colorado
Engine Type: 3000
ที่อยู่: กทม.
กระทู้: 41
Thanks: 6
Thanked 20 Times in 18 Posts
คะแนน: 0
![]() |
สอบถามเรื่องความร้อนกับเฟืองท้ายครับ
ข้อมูลรถนะครับ โคโลราโดปี 05 3.0 ออโต้ คอมมอนเรล วาง 2j โบ vv ขับรถเดิมๆมาตลอด ไม่เคยมีความรู้เรื่องแต่งรถ/วางเครื่องเลย พอดีเครื่องเก่าหลวม เพื่อนเลยยุให้วาง
ตอนนี้ผมใช้พัดลมไฟฟ้า 12นิ้ว ของ โตโยต้า (denso แต่ไม่รู้ว่าของรุ่นไหน) เป่าแผงแอร์อยู่ 2 ตัว หม้อน้ำเป็นทองแดง 2 ชั้น ใช้พัดลมฟรีปั๊ม ขับในเมืองทั่วไปก็ปกติดีครับ ความเร็วประมาณ 100 - 110 ก็ปกติดี แต่จะมีปัญหาเวลากดแช่ เหมือนว่าความร้อนขึ้นค่อนข้างเร็ว กดไม่เท่าไหร่ ประมาณว่าคิกดาวน์จาก 80 ไปสัก 130-140 แช่แปปเดียว เกจร้องเตือนแล้ว (ผมใช้ defi วัดจากท่อน้ำบน ตั้งเตือนไว้ 105 องศา) อยากถามว่า 1. ถ้าผมเปลี่ยน intercooler ให้ใหญ่ขึ้นจะช่วยเรื่องความร้อนมั๊ยครับ ( ของเดิมรุ่นไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน แต่ค่อนข้างเล็ก แผงฟินยาวแค่ประมาณฟุตเดียว ) 2. ถ้าจะเปลี่ยน inter ใหญ่ขึ้น จากที่ลองเล็งๆดู น่าจะต้องเปลี่ยนพัดลมที่แผงแอร์ด้วย เพราะตัวหนามาก ลองส่องดูตอนนี้ แทบจะชนกับ inter ลองหาดูใน internet เห็นมียี่ห้อง flex ที่เคลมว่าแรง และบาง มีใครเคยใช้บ้างมั๊ยครับ คุณภาพเป็นยังไงบ้างครับ 3. ถ้าเปลี่ยนจากฟรีปั๊ม เป็นพัดลมไฟฟ้า คิดว่าจะดีกว่าหรือแย่ลงครับ เพราะจากที่สังเกต เวลาซัดมา พอความร้อนขึ้นไปเริ่มสูงแล้วเจอรถติดกระทันหัน จะให้ความร้อนลดลง ต้องเข้าเกียร์ว่าง แล้วเลี้ยงรอบเอา (เข้าใจว่าเป็นเพราะรอบเดินเบามันต่ำ) ตอนนี้เล็งพัดลมไฟฟ้า flex ขนาด 16 นิ้ว + บังลมอยู่ 4. เบอร์เฟืองท้ายดูจากตรงไหนครับ หาในคู่มือไม่เจอ และบอดี้นี้ควจจะใช้ของรุ่นไหนมาลงครับ ตอนนี้ของเดิมรู้สึกช่วงออกตัวจะอืดไปนิด พอเข้าเกียร์ 3-4 ค่อนข้าง ok 5. ถ้าผมจะปัดเงาพวกท่อต่างๆ ค่าใช้จ่ายประมาณเท่าไหร่ครับ และพอจะมีร้านแนะนำบ้างมั๊ยครับ ขออภัยที่ถามซะเยอะ รบกวนแนะนำด้วยนะครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nukenook : 09-10-2014 เมื่อ 23:58. |
![]() |
![]() |
![]() |
#2 | |
เพื่อนเหี้ยๆ ทิ้งมันซ่ะ
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: Big m,A31,Sportrider,mazda2
Engine Type: 1J-GTE,1J-GTE,1J-GTE,แตนๆ
ที่อยู่: เลียบคลองสาม
กระทู้: 3,947
Thanks: 170
Thanked 3,047 Times in 1,196 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
เฟืองท้ายถ้าไม่มีเขียนบอกไว้ ก็คงต้องเปิดนับล่ะครับ ส่วนอินเตอร์ถ้าใหญ่ก็จะช่วยให้ทำลมเย็นเข้าท่อไอดีม ากขึ้น และเย็นกว่าอินเตอร์เล็กครับ แต่ถ้าใหญ่เกินก็รอน่ะครับ
__________________
รังสิต-ธัญญะ เลียบคลอง 3 รังสิต-นครนายก 67 ซอยบิ๊กซีคลอง3 บริการ ติดตั้งและแก้ปัญหาแก๊สหัวฉีด AG และยี่ห้ออื่นๆ บริการ วางเครื่อง วายสาย แก้ไขเพลากลาง ตั้งวาล์ว เปิดฝาสูบและซ่อมเครื่อง JZ และ UZ รับแปลงเฟืองท้าย benz&bmw และให้คำปรึกษาทุกข้อมูลครับ เค = 081-4411-482 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=27324 http://www.clubjz.net/showthread.php?t=63169 |
|
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to เค_คลองสาม For This Useful Post: |
![]() |
#3 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2014
Car Brand: Chevrolet Colorado
Engine Type: 3000
ที่อยู่: กทม.
กระทู้: 41
Thanks: 6
Thanked 20 Times in 18 Posts
คะแนน: 0
![]() |
หม้อน้ำยังใหม่ครับ เปลี่ยนได้ไม่นาน
แล้วพัดลม volvo ล่ะครับ เห็นพูดถึงกันเยอะ |
![]() |
![]() |
![]() |
#4 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
พัดลม volvo ก็ดีครับ ลมแรงดี ถ้าพื้นที่พอก็ใส่เลยครับ (แต่คิดว่าน่าจะพอ เพราะถอดฟรีปั๊มออก) ส่วนการวัดความร้อนที่ท่อน้ำบน ความร้อนจะค่อนข้างสูงมาก เพราะว่าน้ำเพิ่งออกจากเครื่องมา จากอุณหภูมิที่แจ้งมาผมว่าปกติดีนะครับ ถ้าเปลี่ยนเป็นพัดลมไฟฟ้าแล้วผมว่าน่าจะจบปัญหาทุกอย ่าง (อินเตอร์ไว้ค่อยทำทีหลังก็ได้ครับ จะได้เห็นความแตกต่าง) |
|
![]() |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to pooturbo For This Useful Post: | SatitpongJ (14-10-2014), ชบาแดง (16-10-2014) |
![]() |
#5 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2014
Car Brand: Chevrolet Colorado
Engine Type: 3000
ที่อยู่: กทม.
กระทู้: 41
Thanks: 6
Thanked 20 Times in 18 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ขอบคุณพี่ๆทั้ง 2 ท่านมากครับ
ตอนนี้ที่คิดว่าจะทำก็คือ คงลองเปลี่ยนเป็นพัดลมไฟฟ้าก่อน ช่างแถวบ้านแนะนำว่าไม่ให้ใส่ volvo เพราะลมแรงจริง แต่เสี่ยงถ้าพัดลมน็อคจะยุ่ง เค้าแนะนำให้ใส่ ตัวเล็กลงมาหน่อยแต่เป็น 2 ตัว ต่อแบบให้เปิดรอบเบาตอนติดเครื่อง แล้วรอบสูงต่อผ่านเทอร์โมสวิทส์ หาไปหามาก็เจอในห้องซื้อขายนี่เอง บังลมพร้อมพัดลม denso 2 สปีด 2 ตัว ส่วน inter ไว้สักพักค่อยทำ เดี๋ยวโดนเหล่เอา ![]() ปล. ช่างแนะนำให้ใช้เทอร์โมของ nissan เห็นว่าเปิดประมาณ 80 กว่าๆองศา เหมาะสมรึยังครับ หรือมีตัวไหนแนะนำบ้างครับ ปล2. ช่างบอกว่าจะถอดหม้อน้ำไปเจาะฝังเทอร์โม แต่ผมคิดว่าจะหาข้อต่อแล้วเจาะติดที่ข้อต่อ แล้วตัดต่อใส่ที่ท่อน้ำล่างแทน แบบนี้ ok มั๊ยครับ กลัวเจาะหม้อน้ำแล้วมีปัญหารั่วซึม และข้อต่อพอจะหาซื้อได้ที่ไหนบ้างครับ เอา adapter ที่เค้าใส่พวกเกจ water temp. มาใส่แทนได้มั๊ยครับ (ถอดเซ็นเซอร์มันออกแล้วเอาเทอร์โมสวิทส์ใส่แทน) ถามเยอะอีกแล้ว อย่าเพิ่งเบื่อกันนะครับ ขอบคุณครับ แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย nukenook : 11-10-2014 เมื่อ 22:31. |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 |
Senior Member
วันที่สมัคร: May 2011
Car Brand: คูโบต้า
Engine Type: 1 สูบ
ที่อยู่: ประเทศไทย
กระทู้: 98
Thanks: 23
Thanked 105 Times in 49 Posts
คะแนน: 14
![]() |
ผมว่าแบบใส่ที่ท่อน้ำ โอกาสรั่วสูงกว่าฝังครับ
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: toyota-vigo
Engine Type: เจโบวีวีแก่ๆ
ที่อยู่: rama2
กระทู้: 383
Thanks: 1,238
Thanked 590 Times in 227 Posts
คะแนน: 17
![]() |
จริงๆผมอยากรู้ขนาดความจุน้ำตอนถ่ายทิ้งทั้งระบบว่าก ี่ลิตรก่อนอันดับแรกครับ เพราะถ้ากดจาก80-140มันไม่น่าจะขึ้นเร็วขนาดนี้ท่อบน105จะบ้าตาย รถผมยังไม่ถึง100เลยครับถ้าไม่เค้นสุดๆ
![]() สาเหตุเพราะบอกว่าวางเดิมวิ่งเดิมนะครับ แถมมีทั้งฟรีปั๊มและเป่าหน้า2ตัว ตรงนี้ผมว่าพัดลมเยอะไปนะเอาหน้าออกตัวนึงจะดีกว่า 1.พัดลมฟรีปั๊มแรงตามรอบเครื่องไม่มีปัญหาเรื่องความ ร้อนแน่นอน 2.ห้องเครื่องกระบะเชพวางแล้วไม่น่าจะแน่นจนระบายควา มร้อนไม่ออก 3.อินเตอร์เล็กมากไปความร้อนถามหาแน่นอนครับ 4.1เจโบวีวีตามสเปกหม้อน้ำต้องจุน้ำได้8ลิตรทั้งระบบ ระบายความร้อน(รถผม) แต่ถ้าเป็น2เจโบวีวีน่าจะต้องจุได้ไม่ต่ำกว่านี้ครับ เพราะถ้าน้ำในระบบไม่พอหรืออาจขาดได้นิดหน่อยเพราะคง ทำให้เท่าเป๊ะๆไม่ได้ น้ำที่วนเข้าไประบายความร้อนในเครื่องก็จะน้อยเกินไป ทำให้น้ำร้อนมากแล้วก็จะร้อนทั้งหมดทำให้ความร้อนขึ้ นเร็วมากตอนซัดได้ครับ และต่อให้พัดลมแรงแค่ไหนมันก็ดึงความร้อนไม่ทันแน่ๆน ะครับ 5.น้ำมันเครื่องขาดเยอะ-เกินเยอะ-เสื่อมคุณภาพ ความร้อนขึ้นเร็วเช่นกัน 6.ฝาหม้อน้ำสภาพดีไหม 7.กระปุกพักน้ำเล็กเกินไป(ฝาหม้อน้ำเปิดแล้วดันจนล้น หมดพอจะปิดก็ดูดกลับจนขาดระบบพอเปิดอีกทีก็ร้อน) คร่าวๆก็ประมาณนี้ครับ เป็นประสบการณ์ส่วนตัวจริงๆ ปล.เอาเรื่องความร้อนให้จบก่อนค่อยว่ากันเรื่องเฟือง ท้ายจะดีกว่านะครับ ![]()
__________________
ร้อยวาจาคน ไม่เท่าตนสัมผัส ก็แค่รถขนหมู อู๊ด... อู๊ด... |
![]() |
![]() |
![]() |
#8 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Apr 2008
Car Brand: BMW E36
Engine Type: 1J-GTE
ที่อยู่: Bangkok
อายุ: 49
กระทู้: 161
Thanks: 29
Thanked 282 Times in 91 Posts
คะแนน: 18
![]() |
เห็นสมาชิกเก่ามาตอบ ผมไม่ค่อยกล้าออกความเห้นเท่าไหร่ แต่จริงๆแล้วผมก็ได้ความรู้จากคนเก่าๆที่นี่
เรื่องพัดลมวอลโว่ผมก็เห็นด้วย เอา 2 ตัวเล็กช่วยกันดีกว่า เสียงไม่ดังให้รำคาญด้วย ของผมเดินเบาเสียงเงียบมาก ส่วนเทอร์โมของ nissan มันใช้ adaptor ร่วมกันกับ water temp ไม่ได้นะมันคนละ size กัน เอาของแท้ไปลย ผมเคยซื้อของเทียม ความร้อน >95 มันยังไม่ทำงานเลย เลยไปเอาแท้มาอีกตัวถึง ok ปล.ขอถามความจริงจากคนที่เคยเล่นดีเซล โดยรวมแล้วพอใจมั้ย ครับกับเครื่องตัวนี้ ที่ถามเพราะเห้นหลายๆคนเขายกลงกลับไปเล่นดีเซลเหมือน เดิม ผมเคยเล่นดีเซลโบมารู้สึกว่าต้นจะดึงดีกว่า แต่แป๊บเดียวที่เหลือชอบเจมากกว่า ครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#9 | |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2014
Car Brand: Chevrolet Colorado
Engine Type: 3000
ที่อยู่: กทม.
กระทู้: 41
Thanks: 6
Thanked 20 Times in 18 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#10 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: Cefiro A31
Engine Type: 1JZ-GTE-E8
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 76
Thanks: 0
Thanked 4,294,967,295 Times in 33 Posts
คะแนน: 16
![]() |
แค่เติมน้ำยาฟรีปั้มแบบพี่เค ว่าก็หายแล้วครับ หลอดละ100กว่าบาทเอง
พัดลมไฟฟ้ามันดีที่รอบต่ำครับ มันจะพัดแรงเท่ากันตลอด แต่ฟรีปั้ม รอบต่ำๆมันจะหมุนช้าตามรอบเครื่องมันมักจะเป็นปัญหาก ับคนที่ใช้ในเมืองรถติดๆ แต่ถ้าวิ่งยาวมันจะดีกว่าไฟฟ้าแน่นอน ยิ่งแร่งยิ่งแรงครับ พัดลม volvo ไม่ค่อยอยากจะแนะนำครับ แรงจริง แต่โคตรจะกินไฟ กลางวันไม่ค่อยเห็นผลแต่ตอนกลางคืนเปิดสารพัดไฟเข้าไ ป ไดชาร์ต80-90แอมป์นี่ถึงกับชาร์ตไม่ทันเลยนะครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#11 |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2014
Car Brand: Chevrolet Colorado
Engine Type: 3000
ที่อยู่: กทม.
กระทู้: 41
Thanks: 6
Thanked 20 Times in 18 Posts
คะแนน: 0
![]() |
ถ้าเติมแล้วไม่หายคงต้องเปลี่ยนหม้อน้ำใช่มั๊ยครับ แล้วพอเปลี่ยนหม้อน้ำ แล้วจะใช้ฟรีปั๊มเหมือนเดิมดีมั๊ย คิดหนักเลยครับ เอาไงดีหว่า
|
![]() |
![]() |
![]() |
#12 |
Member
วันที่สมัคร: Sep 2009
Car Brand: Cefiro A31
Engine Type: 1JZ-GTE-E8
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 76
Thanks: 0
Thanked 4,294,967,295 Times in 33 Posts
คะแนน: 16
![]() |
ลองเติมน้ำยาฟรีปั้มก่อนครับ เติมเองได้ไม่ยากครับ ถ้าไม่หายก็ลองเช็คพวกวาล์วน้ำ ถ้ายังอีกคงต้องลองล้างหม้อน้ำดู
ของผมเครื่อง1j boฟรีปั้ม หม้อน้ำทองแดง2ช่อง รังผึ้งหนาแค่32มิลเองแถมปะมา6ครั้งแล้วยังไม่เคยเกิ น100เลย(ไม่นับติดไฟแดงใน กทม น่ะ) อ้อลืมถามว่าได้ใส่น้ำยาหล่อเย็นหรือป่าวครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#13 | |
Member
วันที่สมัคร: Mar 2014
Car Brand: Chevrolet Colorado
Engine Type: 3000
ที่อยู่: กทม.
กระทู้: 41
Thanks: 6
Thanked 20 Times in 18 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#14 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: toyota-vigo
Engine Type: เจโบวีวีแก่ๆ
ที่อยู่: rama2
กระทู้: 383
Thanks: 1,238
Thanked 590 Times in 227 Posts
คะแนน: 17
![]() |
http://clubjz.net/showpost.php?p=451507&postcount=4
ลองอ่านดูครับน่าจะช่วยได้เยอะเลย แล้วค่อยๆเริ่มแก้ไขในส่วนที่เสียตังค์น้อยที่สุดก่อ นครับ ข้อมูลตรงนี้ไม่ค่อยมีใครสนใจหาอ่าน แต่มันมีคำตอบให้แน่นอนครับ ![]()
__________________
ร้อยวาจาคน ไม่เท่าตนสัมผัส ก็แค่รถขนหมู อู๊ด... อู๊ด... |
![]() |
![]() |
![]() |
#15 | |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: toyota-vigo
Engine Type: เจโบวีวีแก่ๆ
ที่อยู่: rama2
กระทู้: 383
Thanks: 1,238
Thanked 590 Times in 227 Posts
คะแนน: 17
![]() |
อ้างถึง:
2.บังลมหน้าถ้าไม่มีก็ทำมาติดซะเพื่อบีบให้ลมเข้าหม้ อน้ำได้เต็มที่ โกร่งพัดลมฟรีปั๊มถ้าไม่มีก็ทำซะ(รถใหม่ๆจะไม่มีพัดล มหน้าครับเพราะใช้ฟรีปั๊มดึงลมก็พอแล้วแต่เราเป็นรถว างเครื่องอย่างน้อยๆเอาไว้เป่าแผงแอร์ให้มันเย็น...น นนนเวลาเดินเบาจะดีกว่า) 3.ถ่ายน้ำแล้ววัดว่าได้กี่ลิตรแน่ๆถ้าไม่เหมาะสมก็ต้ องเปลี่ยนแล้วล่ะครับ ที่เหลือก็น่าจะรู้แล้วครับถ้าได้เข้าไปอ่านในลิงค์ท ี่ผมทำให้น่ะครับ 4.อินเตอร์เล็กไปแน่ๆคงต้องเปลี่ยน ![]()
__________________
ร้อยวาจาคน ไม่เท่าตนสัมผัส ก็แค่รถขนหมู อู๊ด... อู๊ด... |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#16 | |
ClubJZ Full Member 2555
วันที่สมัคร: Mar 2011
Car Brand: toyota tiger 4wd
Engine Type: 1Jz gte
ที่อยู่: ประทุมธานี
กระทู้: 46
Thanks: 114
Thanked 42 Times in 25 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
1 อินเตอร์มีผลกับความร้อนของเครื่องจริงแต่ไม่ถึงขนาด ขึ้นตามเท้าอยางที่คุณเล่ามาครับ 2 ถ้าคุณจะเปลียนอินเตอร์ไหญ่ขึ่นผมว่าย้ายแผงแอร์ดีกว ่าครับ ถ้าเปลียนอินเตอร์ไหญ่ขึ้นอากาศเย็นภายนอกยิ่งเข้าไป ระบายหม้อน้ำยากขึ้น ผมคิดว่าจะร้อนกว่าเดิมอีกครับครับ ตอนนี้รถของคุณมีทั้งแผงแอร์พัดลมแอร์(พัดลมแอร์ไม่ไ ด้ทำงานตลอดนะครับ)และอินเตอร์กั้นหม้อน้ำอยุ่นะครับ 3. ข้อนี้คุณเริ่มออกทะเลแล้วครับ ฟรีปั้มนะดีอยู่แล้ว 4. เฟืองท้ายก็หาอัดตราทดซัก 4.5หรือชอบออกตัวจีดก็4.8 ช่วงใช้งานจะได้ทั้งต้นและปลายสำหรับรถปิคอับ เฟื่องท้ายนี่แล้วแต่คนชอบนะครับ รายระเอียดเยอะครับถ้าจะไห้พูดก็ยาวครับ แบบนี้และครับรถวางเครื่องมันไม่สำเร็จรูปเหมือนเดิม ๆครับ ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|