ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ! Useful Information คลังเก็บกระทู้ข้อมูล ที่มีประโยชน์ต่อผู้ใช้งานเครื่องยนต์ JZ! ครับ |
![]() |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
|
![]() |
#1 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Dec 2008
Car Brand: เซฟ a 31
Engine Type: 1 jz GTE เดิมๆ
ที่อยู่: โลดแล่น วุฒากาศ53 ( ฝั่งธน )
อายุ: 46
กระทู้: 8
Thanks: 6
Thanked 3 Times in 3 Posts
คะแนน: 0
![]() |
เรื่องความร้อนคับ
![]() __________________ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to kaew a31 For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#2 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
และฝากทุกท่านที่เข้ามาอ่านด้วยครับ ว่า ถ้าจะตั้งหัวกระทู้ อย่าพิมพ์ชื่อลงไปที่กระทู้ครับ เพราะว่า สมาชิกท่านอื่นๆ จะไม่กล้าเข้ามาตอบครับ ทำให้ทิ้งโอกาสที่จะได้ความรู้กว้างขึ้นครับ และยังเป็นการไม่ให้เกียรติท่านอื่นๆด้วยครับ สมาชิกในเวปนี้ มีความรู้ความสามารถมากมายครับ ผมเองแค่เศษเสี้ยวเล็กๆของท่านต่างๆเท่านั้นครับ แต่อย่างไรผมก็ขอตอบกระทู้ให้นะครับ ************************************************** ******* จากข้อมูลที่ให้มา ไม่ได้บอกว่า ขับรถใช้งานบนท้องถนนโล่ง หรือ การจารจรติดขัด แต่ผมอนุมานเองว่า ขับใช้งานในทางโล่งๆ เพราะว่า มีบอกว่าเทอร์โบบูสท์ขึ้น ถ้าเกจ์วัดอุณหภูมิให้ตัวเลขถูกต้อง (ไม่เพี้ยน) ก็ต้องบอกว่า ระบบการระบายความร้อนของคุณปกติ แต่แค่พอใช้ได้เท่านั้นครับ ถ้านำไปใช้งานขึ้นเขาสูงชัน มีโอกาสฮีทได้เช่นกันครับ ถ้ามี 100 คะแนนเต็ม ผมให้คะแนน 70 ครับ เครื่องเทอร์โบ อุณหภูมิมาตราฐานอยู่ที่ 90 - 95 ถือว่าใช้ได้ครับ แต่ถ้าได้ต่ำอีกนิดก็ดีครับ สักประมาณ 85 - 90 ครับ (วิ่งทางไกลหรือทางโล่งๆ จะอยู่ที่ 85 - 88 แต่ถ้ารถติดอยู่กับที่นานๆ จะไม่ควรเกิน 90 องศาครับ) เวลาเร่งเครื่องบูสท์เทอร์โบขึ้น ความร้อนขึ้นก็จริง ก็ไม่ควรเกิน 100 ครับ ของคุณถึง 105 ก็ยังพอรับไหว แต่อย่าบูสท์นานๆนะครับ อาจจะมี ฮีทให้เห็นครับ ฝาหม้อน้ำรับแรงดัน 1.1 บาร์ ถูกต้องแล้วครับ น้ำในหม้อน้ำจะได้ไม่หาย หม้อน้ำของเจโบ พัดลม วอลโว่ ก็ใช่ว่าจะใช้กับรถคุณแล้ว จะผ่านเกณฑ์นะครับ มันขึ้นอยู่กับ สภาพภายในหม้อน้ำ ตันหรือไม่ ช่วงห่างระหว่างหม้อน้ำกับเครื่องยนต์ พอหรือไม่ หน้ารถมี ช่องรับลมได้มากน้อยแค่ไหน ถ้าลมผ่านเข้าครีบระบายลมของหม้อน้ำได้น้อย ให้หม้อน้ำดีแค่ไหน ก็ระบายความร้อนได้ไม่ทันครับ ลองไปสังเกตุดูว่า มีอะไรบังหน้าหม้อน้ำหรือเปล่าครับ ให้ดูที่ตัวครีบหม้อน้ำด้วยครับ ว่า ล้มติดกันหรือไม่ ถ้าล้ม ก็เขี่ยให้ตั้งตรง ทำความสะอาด อย่าให้มีสกปรกขวางทางลมครับ การสะสมความร้อนภายในกระโปรงรถก็เช่นกันครับ เป็นตัวเสริมให้ความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มขึ้น ถ้าเป็นตัวรถทั่วไป ไม่ได้ทำที่ระบายลมอะไรออกมาเป็นพิเศษ ให้แก้ไขโดย ยกฝากระโปรงด้านหลัง (ด้านที่อยู่ชิดกับกระจกบังลมหน้า) ให้สูงขึ้นสัก ครึ่งนิ้ว เพื่อระบายความร้อนออกจากห้องเครื่องครับ ถ้าทุกอย่างที่ผมบอกนั้น ทำไปแล้ว ก็เหลือแต่ คุณภาพของน้ำยาหล่อเย็น แล้วครับ ปกติแล้วให้ถ่ายเปลี่ยน น้ำยาหล่อเย็นหม้อน้ำ (น้ำในหม้อน้ำ) ทุกๆ ครึ่งปี โดยถ้ามีทุนทรัพย์ ก็ซื้อน้ำยาประเภทผสมเสร็จ ใส่ลงไปแทนน้ำเลยครับ (ดี แต่ผมไม่อย่าแนะนำครับ เพราะว่าเปลืองเงิน) แต่ถ้าไม่คิดมากเท่าไหร่ ให้ซื้อ น้ำยาหล่อเย็น ชนิดเข้มข้น (ยี่ห้ออะไรก็ได้ ราคาปานกลาง ไม่จำเป็นต้องซื้อแพงครับ เพราะว่า อายุการใช้งานเท่ากันหมดครับ คือ ตั้งแต่เริ่มใช้ จะค่อยๆเสื่อมสภาพไปเรื่อยๆ จนถึง 6 เดือน ไม่เกิน 1 ปี ครับ คุณภาพขึ้นอยู่กับปริมาณและความเข้มข้นของน้ำยาครับ) อ่านฉลากข้างกระป๋อง ดูว่า จะต้องผสมกับน้ำสัดส่วนขนาดไหน ถ้าไม่มั่นใจปริมาณน้ำในหม้อน้ำ ก็ซื้อมาใช้ 2 กระป๋องได้เลยครับ เวลาจะนำมาใช้งาน ให้ถ่ายน้ำในหม้อน้ำเดิมออกให้หมดครับ แล้วค่อยเติมน้ำใหม่เข้าไป อย่าให้เต็ม จากนั้น เติมน้ำยาหล่อเย็น ลงไปทั้ง 2 กระป๋อง แล้วค่อยเติมน้ำต่อจนเต็มครับ มีทำบังลมให้พัดลมหลังหม้อน้ำ (พัดลมวอลโว่) หรือเปล่าครับ ถ้าไม่มีก็ต้องทำนะครับ ด้านหน้าหม้อน้ำ มีวางคอยล์ร้อนแอร์หรือเปล่าครับ ถ้ามี ให้วางห่างจาก หม้อน้ำอย่างน้อย 1 นิ้ว และติดตั้งพัดลมแบบเป่าไว้หน้า คอยล์ร้อนแอร์ ครับ ถ้าทำทั้งหมดไปแล้ว อุณหภูมิช่วงขับปกติ ยังลงไม่ถึง Max. 90 องศา ต้องแก้ไขที่พัดลมเป็นลำดับต่อไปครับ ให้หาพัดลมไฟฟ้าแบบ 2 สเต็ปแรงๆ ขนาดเท่าความกว้างของหม้อน้ำ (พัดลม 2 ตัวก็ได้ครับ) ถ้าทำแล้ว ความร้อนยังไม่ลดลงจากเดิม ก็เหลือแต่ หม้อน้ำแล้วครับ คงต้องตรวจเช็คคุณภาพหม้อน้ำ หรือเปลี่ยนขนาดครับ ************************************************** ***** ที่ผมบอกดังกล่าวเบื้องต้นนั้น เงื่อนไขอยู่ที่เกจ์วัดอุณหภูมิความร้อน ไม่เพี้ยนนะครับ และที่อยากให้แก้ไขตามนั้น เป็นเพราะว่า ต้องการป้องกันเผื่อไว้ว่า ถ้าเครื่องฮีทขึ้นมา จะไม่ขึ้นเร็วจนแก้ไขอะไรไม่ทัน และ เผื่อไว้ให้ใช้งานช่วงงานหนักๆ เช่น ขึ้นเขาชันๆครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011), minispy (23-10-2009), Odd999 (03-08-2010), printset (28-11-2016), toetsak466 (23-10-2009) |
![]() |
#3 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Jun 2008
Car Brand: Toyota Tiger
Engine Type: 2JZ-GE
ที่อยู่: Nonthaburi
กระทู้: 255
Thanks: 380
Thanked 93 Times in 41 Posts
คะแนน: 17
![]() |
ขอถามด้วยคนคับ ลุงมูล ผมเครื่องGE เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา 24 -25 ก.พ ผมวิ่งแก๊ส กทม-สระบุรี 110 -120 Km กลางวันความร้อนหม้อน้ำผม ขึ้นไป 95 -100 เลยอ่ะคับ แต่ถ้าจอดรถจะลงมาอยู่ที่ 85 เกย์วัดแยก แต่เวลาวิ่งในเมือง ทั้งกลางวัน - กลางคืน ความร้อน 85 - 90 กว่า นิดหน่อย ผิด ปกติ ไหม คับ พัดลมไฟฟ้า 12นิ้ว ดูด 2 ตัว คอยล์ร้อนแอร์ เป่า 10 นิ้ว 1 ตัว อ่ะคับ ลุงมูล
![]() ![]()
__________________
JZ_M240
|
![]() |
![]() |
![]() |
#4 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#5 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2007
Car Brand: Ford Ranger
Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว
ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์
อายุ: 33
กระทู้: 946
Thanks: 1,469
Thanked 956 Times in 347 Posts
คะแนน: 19
![]() |
![]() ![]()
__________________
![]() ![]() ![]() อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701 |
![]() |
![]() |
![]() |
#6 | |
ClubJZ Old Full Member
|
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#7 |
Super Moderator
|
ถ้าระบบระบายความร้อนดีจริงๆ การที่อุณหภูมิจะขึ้นแต่ละ 1 องศา ไม่ใช่ขึ้นง่ายๆครับ จะต้องถูกฉุกดึงขึ้นดึงลง กว่าจะขึ้นได้ 1 องศา ก็ต้องหลายอึดใจครับ ถ้าเดิม 85 แล้วเจอสภาพอากาศภายนอกร้อนบ้าง รถติดบ้าง เปิดแอร์แรงขึ้นบ้าง อุณหภูมิขึ้นสูงสุด 96 องศา เป็นเรื่องปกติมากครับ แต่ถ้า ขึ้นถึง 100 องศานั้น จากเดิม 90 องศา ผมว่าต้องสังเกตุแล้วครับ เพราะว่า อุณหภูมิที่ทะลุ 100 องศานั้น มันจะเริ่มขึ้นสเตปเร็วขึ้นครับ เนื่องจาก ฝาหม้อน้ำ จะเริ่มรับแรงดันไม่ไหวแล้ว จะต้องเปิดเพื่อระบายแรงดันครับ (แรงดันน้ำสูง น้ำหดหาย ความร้อนก็จะต้องเร่งสเตปขึ้นแน่นอนครับ)
__________________
JZM - 5
|
![]() |
![]() |
![]() |
#8 | |
Junior Member
วันที่สมัคร: Feb 2008
กระทู้: 21
Thanks: 1
Thanked 9 Times in 6 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
รถผมก็เจอปัญหาแบบเดียวกันเลยครับเนื่องจากช่วงนี้อา กาศร้อนมากและผมได้ใช้รถวิ่งต่างจังหวัดในเวลากลางวั น อุณหภูที่ OBD ขึ้นที่ 100 วิ่งที่ความเร็วประมาณ 110-120 แลพอรถติดไฟแดงก็ลงมาที่ 95 ครับพอวิ่งตอนกลางคืนความเร็วประมาณ 120 ความร้อนขึ้นที่ 95 เลยอยากให้ คุณMoon ช่วนวิเคราะห์ให้ทีครับช่วงนี้เลยเป็นคนขับรถแบบระแว งต้องคอยมองอุณหภูมิตลอดเวลา (หม้อน้ำเนียม 2 ช่องพัดลมดูดแบบบังลมเนียม 2 ตัวทำงานตลอดเวลา หน้าแผงแอร์เป่า 2 ตัว ทำงานตอนแอร์ทำงานครับ) ![]() ![]() |
|
![]() |
![]() |
![]() |
#9 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: May 2008
กระทู้: 145
Thanks: 125
Thanked 54 Times in 28 Posts
คะแนน: 0
![]() |
Nissan Frontier + 1UZ + Variable Mixer
ของผมก็เป็นเหมือนกันครับอัดเกิน 140 ขึ้นเลยครับแต่ปล่อยๆ มานานแล้วนะครับไม่ได้พิสูทจ์ ถ้าอัด 190 แช่เข็มขึ้นไปสุดด้านล่างแต่ไม่ถึงกับ Heat นะครับ
สำหรับการปรับปรุงผมจะไปติด OBD เป็นอันดับแรกอาทิตย์นี้แล้วครับ แล้วค่อยมาปรับปรุงหม้อน้ำอีกทีนะครับ เพราะผมตั้งสมมุติฐานไว้ว่าเกย์ความร้อน Nissan ไม่ Match กับ Sensor Toyota 1UZ นะครับ แต่ยังไม่ได้พิสูทน์นะครับ ตอนนี้อากาศร้อนเข็มขึ้นมากกว่าปกติเลยจำเป็นต้องรู้ ความร้อนที่แน่นอนแล้วนะครับเพราะจะได้หายกังวลและเพ ื่อจะตัดสินใจปรับปรุงหม้อน้ำดีหรือเปล่านะครับ |
![]() |
![]() |
![]() |
#10 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
วิธีแก้ไขเบื้องต้น แบบยังไม่ต้องลงทุนมาก ก็คือ ถ้าใช้น้ำในหม้อน้ำ นานเกิน 6 เดือนแล้ว ให้ถ่ายน้ำออกให้หมดครับ แล้วเติมน้ำใหม่เข้าไปพร้อมกับน้ำยาหล่อเย็น จัดให้ส่วนผสมถูกต้องเหมาะสมกับการใช้งานจริงนะครับ (อ่านจากที่ผมพิมพ์ไว้ที่ Reply ต้นๆ) พยายามอย่าให้มีอะไรมาบังหน้าหม้อน้ำ เช่นกระจังหน้าที่เป็นตารางถี่ๆ ก็เปลี่ยนเป็นช่องกว้างๆหน่อย ครีบระบายความร้อนหม้อน้ำ ถ้าล้มก็เขี่ยให้ตั้งตรง ถ้าสกปรกก็ล้างให้สะอาดจะได้ระบายความร้อนได้ดี ถ้ามีคอยล์ร้อนแอร์ขวางทางลมอยู่ ให้เช็คดูว่า มันชิดติดหม้อน้ำมั้ย จัดการให้มีช่องห่างบ้าง อย่างน้อยๆ 1 นิ้วก็ยังดีครับ แล้วติดตั้งพัดลมเป่าหน้าคอยล์ร้อนแอร์ครับ (ถ้าเป็นเช่นนี้อยู่แล้วก็ผ่านครับ) เวลาวิ่งรถด้วยความเร็วสูงแล้ว ระบายความร้อนไม่ทันนั้น เป็นไปได้ว่า ในห้องเครื่องมีการสะสมความร้อน ก็จัดการให้ความร้อนที่สะสมนั้น ระบายออกไปได้อย่างรวดเร็ว เช่น ยกฝากระโปรงด้านกระจกบังลมหน้าให้สูงขึ้น เป็นต้นครับ ถ้าทั้งหมดนั้น ทำอยู่แล้ว แต่ความร้อนยังขึ้นช่วงใช้ความเร็วสูง ก็จะเหลือทางเดียว ก็คือ เปลี่ยนหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้นครับ กรณีของคุณ วาล์วน้ำ ไม่น่าใช่ประเด็นปัญหา เพราะว่า ช่วงเวลาอื่น ระบายความร้อนทันครับ จะเหลืออีก 2 ประเด็น ที่ไม่ได้กล่าวถึง แต่ก็ควรตรวจเช็ค ก็คือ หม้อน้ำตีบ หรือ/และ ปั๊มน้ำทำงานไม่ดี ครับ
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#11 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Dec 2006
กระทู้: 453
Thanks: 35
Thanked 422 Times in 176 Posts
คะแนน: 19
![]() |
ลุงน้ามูนครับ
ผมวิ่งปรกติอยู่ที่ประมาณ 84 - 87 ลากยาวจะอยู่ที่ประมาณ 90 ไม่เกิน ฝังเซ็นเซอร์ตรงล่างสุดของหม้อน้ำครับ ประมาณนี้ถือว่าสูงหรือต่ำไปไหมครับ ขอบคุณครับ |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to Chili For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#12 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
![]() กฏของเรื่องการระบายความร้อน ก็คือ ต้องควบคุมประสิทธิภาพของการระบายความร้อนได้ในช่วงว ิกฤตไว้ได้ครับ ช่วงวิกฤต ของ การระบายความร้อนอยู่ช่วงไหน?
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: |
![]() |
#14 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อถามมา ก็ต้องขอตอบกลับครับ ว่า เป็นไปได้ครับ เพราะว่า น้ำมันเครื่องเป็นตัวแปรตัวหนึ่งด้วยครับ ที่ช่วยระบายความร้อนได้ระดับหนึ่งครับ พอกล่าวถึงตัวแปรของการระบายความร้อน ทำให้ผมนึกไปถึงอีกตัวหนึ่ง ที่ผมไม่ได้กล่าวถึงเลย แต่ที่ไม่ได้กล่าวถึงนั้น เพราะว่ามีเหตุผลอยู่ครับ นั่นคือ ปั๊มน้ำ ที่ผมไม่ได้กล่าวถึงมันเลย เพราะว่า ตัวนี้ ถึงเป็นตัวแปรสำคัญก็จริง แต่ว่า เป็นตัวที่ สึกหรอยาก และอยู่ภายในเครื่อง ไม่เหมาะสมกับ ผู้ใช้รถทั่วๆไปอย่างเราๆ จะเข้าไปซ่อมแก้ไขครับ ต้องพึ่งช่างเท่านั้นครับ จึงไม่ได้กล่าวไว้เป็นประเด็นให้ตรวจสอบแก้ไขคร ับ
__________________
JZM - 5
แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 05-03-2009 เมื่อ 12:28. |
|
![]() |
![]() |
The Following 2 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011), toetsak466 (23-10-2009) |
![]() |
#15 | |
Member
วันที่สมัคร: Jul 2007
กระทู้: 31
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 10 Posts
คะแนน: 0
![]() |
อ้างถึง:
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
#16 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Feb 2009
Car Brand: ninsan
Engine Type: 3.0zdi
ที่อยู่: bangkok
กระทู้: 2
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
![]() |
รบกวนสอบถามท่านผู้รุ้หน่อยครับ
คือผมได้วางเครื่อง 1uz มาครับ
พอวางเสร็จก็เอาไปทดสอบวิ้งดูในเมิอง ช้าบางเร็วบ้าง วิ้งไปทั้งหมดสามวัน สุดท้ายลองทดสอบวิ้งทางด่วนสายวงแหวน ช่วงแฟร์ชั่นไอแลนด์ วิ้งแช่ 140 กม ถึง160 กม ต่อชั่วโมงจนไปสุดถนน ทะลุสายบางนาตราดเข็มความร้อนขึ้นครึงหนึ่ง ของเกย์ความร้อน ไม่มีปัญหาเรื่องความร้อนตลอดระยะที่วิ้งลอง แต่พอวิ้งกลับจนกระทั่ง ถึงบ้านลองเปิดฝาหม้อนํ้าดูนํ้าในหม้อนํ้า เดินเครื่องรอบเดินเบา สังเกตุดูนํ้าในหม้อนํ้า มันจะมีฟองอากาศ ปูดขึ้นมา ลูกอากาศขนาดเท่าหัวแม่โป้งมือ ปูดขึ้นมาหนึ่งลูก แล้ว ทิ้งระยะเวลาซักสองนาที มันก็ปูดขึ้นมาอีกลูก เป็นแบบนี้ตลอด แล้วสังเกตุ หม้อพักนํ้า นํ้าหายไปจากหม้อพักประมาณสองนิ้วไม้บรรทัด ลองดูตามสายนํ้าที่เข้าหม้อต้มแก๊ส และหม้อนํ้าก็ไม่มี จุดรอยนํ้ารั่ว ให้เห็น ที่แรกคิดว่าทําการไล่อากาศในระบบไม่หมด ก็ทําการเติมนํ้า จนถึงปากฝาปิดหม้อนํ้า เดินเครื่องรอบเดินเบา เร่งเครื่องจนนํ้าร้อน วาวนํ้าเปิด นํ้าในระบบไม่ดันออกระดับนํ้านิ่ง จนแน่ใจว่าไล่อากาศหมดแน่ แต่มันก็ไม่หมด เป็นไปได้ไหมว่า ประเก็นฝาสูบรั่ว หรือฝาสูบโกง แต่มันไม่มีปัญหาความร้อน เป็นไปได้ไหมว่าปั๊มนํ้ามันรั่ว มันเลยมีฟองอากาศไห้เห็น วานผู้รู้ช่วยตอบด้วยครับ งง มากๆ กระทู้ถามยาวไปหน่อยครับขอบคุณครับ ![]() ![]() แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย waijit : 23-10-2009 เมื่อ 01:37. เหตุผล: ย้ายข้อความไปclub jz talk |
![]() |
![]() |
The Following User Says Thank You to waijit For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
![]() |
#17 | |
Super Moderator
|
อ้างถึง:
ไม่ต้องงงครับ ตอบได้อย่างชัดเจน 100% เลยครับว่า มีการรั่วในระบบระบายความร้อนด้วยน้ำครับ แล้วรั่วตรงไหน? จะหาจุดรั่วเจอได้อย่างไร? อาการรั่วแบบมีฟองผุดขึ้นมา นานๆ ครั้งนั้น แสดงว่า รั่วนิดหน่อย (รั่วประมาณเท่า รูเข็ม และรั่วจุดเดียวด้วย เพราะว่ารั่วมากกว่า 2 จุด น้ำจะออกไปทางจุดรั่วให้เห็นแบบชัดเจน) การที่มีรูรั่วเล็กๆจุดเดียว แล้วจะให้หาจุดรั่วนั้น หายากหน่อยครับ (แต่ไม่ยากเท่างมเข็มในมหาสมุทรครับ ![]()
__________________
JZM - 5
|
|
![]() |
![]() |
![]() |
|
|