ClubJZ เป็นการรวมตัวกันของกลุ่มคนที่ใช้งานเครื่องยนต์ JZ ทุกรุ่น เพื่อที่จะใช้แลกเปลี่ยนข้อมูล ความรู้ และประสบการณ์ต่างๆ ระหว่างกันโดยไม่ได้หวังผลตอบแทนใดๆ เราหวังว่า คงจะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ที่กำลังหาข้อมูล และผู้ที่มีปัญหาในการ ใช้งาน เครื่อง JZ ไม่มากก็น้อย แต่สิ่งสำคัญที่สุด ที่ทุกๆคนจะได้จาก ClubJZ นี้นั่นคือ มิตรภาพที่เรามีให้กับทุกๆท่านครับ.
|
ประชาสัมพันธ์ ClubJZ! |
1. Login สีส้ม และสีฟ้าไม่อนุญาติให้มีลายเซ็นตั้งแต่วันที่ 07/09/09 เป็นต้นไป 2. ขอเชิญ ผู้ใช้งาน ที่ Login เป็นสีส้ม มาแนะนำตัว ( ชื่อ,รถ,เครื่องยนต์ และเบอร์ติดต่อ) เพื่อเปลี่ยนมาเป็น ClubJZ Member ที่นี่ ครับ 3. User ที่สมัครใหม่ รอ Activate ผ่าน Email ทีกรอกมาด้วยนะครับ User นั้นถึงจะใช้งานได้ ครับ |
ClubJZ ! GAS แรงอย่างประหยัด ด้วย GAS LPG,NGV เชิญทางนี้ครับ |
|
คำสั่งเพิ่มเติม | เรียบเรียงคำตอบ |
12-06-2008, 16:30 | #1 |
ClubJZ Full Member 2557
|
มาทำความรู้จัก " การจูนแก๊ส " จูนไงดี มาดูกันครับ
เวลาเราจูนแก๊สเนี่ย จะมี 3 จุดคือ
1. ตัวจ่ายแก๊ส หรือ sensitive ที่เราเรียกว่า "เซนสิทิฟ" เพราะมันจะเป็นตัวปรับความไวในการปล่อยแก๊ส เวลาเกิดแรงดูดจากลูกสูบ ผ่านท่อไอดี ผ่านมิกฯ เนี่ย ตัวเซนฯ จะเป็นตัวคุมว่าจะยอมให้ดูดมากหรือน้อย ถ้าไขเข้าเยอะ ก็เหมือนปิดฝาขวดแน่น ก็ดูดแก๊สยากหน่อย แต่ถ้าคลายออก มันก็จะยอมปล่อยให้ดูดง่ายขึ้น จะกินแก๊ส/วิ่งอืดหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่กับตัวนี้เป็นหลัก (ห้ามถามว่าอยากได้ทั้งประหยัดทั้งแรงทำไง 2. ตัว power valve (อยู่ระหว่างหม้อต้มกับมิกฯ) ทำหน้าที่ "จัดแถว" แก๊สที่ถูกปล่อยมา คือแก๊สที่ถูกจ่ายมาจากหม้อต้มเนี่ย ก็จะมาออกันที่หน้า power valve ตัวนี้ ถ้าปิดมาก มันก็เหมือนมาแออัดกันหน้าประตู แต่เข้าได้ทีละคน แต่ถ้ามากไปก็แก๊สก็จะท่วม จำไว้ว่า "น้อยไปก็ไม่ไดี มากไปก็ไม่ดี..." ครับ แก๊สน้อยไปก็วิ่งไม่ออก (แก๊สไม่พอ) แก๊สมากไปก็ท่วม ส่วนผสมระหว่างแก๊สกับอากาศไม่ลงตัวก็วิ่งไม่ออ ก (สัดส่วนเท่าไหร่ จำไม่ได้อ่ะ 14:1 หรืออะไรประมาณนี้... เอาว่าให้มันพอดีละกัน) ไอ้เซนฯ กับ power valve นี่ต้องทำงานร่วมกันนะครับ คือปล่อยไม่มาก-ไม่น้อย (ไม่กิน-ไม่อืด) และจัดแถวให้แก๊สเข้าพอดี 3. ตัวปรับเดินเบา (idle screw) คืองี้ ตอนเครื่องเดินเบาเนี่ย (เอาว่ารอบไม่เกิน 1200) จะยังไม่เกิดแรงดูดจากท่อไอดีผ่านมิกเซอร์ หม้อต้มจะปล่อยแก๊สออกมาแบบหรี่ๆ ก่อน (ไม่ปล่อยก็ดับดิ่) เรียกว่า positive pressure (ถ้าเราเอาท่อแก๊สไปจุ่มน้ำแล้วมันจะมีฟองบุ๋ง ๆ) จะบุ๋งมากบุ๋งน้อยก็ขึ้นอยู่กับเจ้า idle screw นี่เอง ถ้าไขเข้ารอบเดินเบาก็ต่ำ ไขออกก็จะสูงขึ้น ถ้าไขเข้ามาก ๆ ก็ควรจะดับ (เพราะมันไม่บุ๋งไง) ***มันจะมีหม้อต้มบางยี่ห้อที่มีตัวปรับแค่อันเดีย ว คือมันรวมเซนฯ กับเดินเบา ก็จูนได้เหมือนกัน แต่อาจจะยากกว่านิดนึง เพราะต้องมือนิ่ง ๆ ค่อย ๆ หาจุดที่มันพอดีน่ะ ok เมื่อรู้จักตัวจูนทั้งสามตัวแล้ว และบทบาทของมิกฯ ก็จะเริ่มจูนจริง ๆ ซะที ...........วิธีจูนนี้ ซึ่งอธิบายได้ละเอียดและเห็นภาพชัดเจนมาก ผมก็เลยขออัญเชิญมาไว้ที่นี่ ถ้าลองทำเองดู จะรู้ว่าไม่ยากครับ กล้า ๆ หน่อย... (อันที่อยู่ใน [ ] คือผมเพิ่มเติมให้นะครับ) -------------------------------------------------------------------------- ตามที่เรียนมา เริ่มจาก ปิดแอร์ 1. จูนรอบเดินเบา โดยคลาย power valve เยอะๆ แล้วปรับ sens ที่หม้อต้มเข้าจนเครื่องเริ่มสั่น จำตำแหน่งเอาไว้ [ถ้าหม้อต้มมีตัวปรับเดินเบา ให้ไขเข้าจนสุด แล้วคลายออกมาซัก 1 รอบก่อน] 2. คลาย sens ออก นับรอบไปด้วย จนเครื่องสั่นอีกครั้ง สมมุติคลายออกมา 2 รอบ เครื่องจึงจะเริ่มสั่นอีกครั้ง แสดงว่าถ้าเราเลือกค่ากลาง ๆ ก็คือคลาย 1 รอบจากตำแหน่งที่จำไว้ในข้อ 1 อันนี้เป็นตำแหน่งคร่าวๆ ตำแหน่งที่เหมาะจริงๆอาจเพิ่มหรือลดได้อีกนิดหน ่อย เดี๋ยวค่อยไปจูนละเอียดต่อทีหลัง เป็นอันว่าตั้งหม้อต้มสำหรับเดินเบาเสร็จแล้ว รอบได้ที่ 800 นิ่งๆ 3 คราวนี้มาเล่นกับ power valve บ้าง ต้องมือไว ๆ นิ่ง ๆ หน่อย เพราะต้องเร่งเครื่องที่รอบสูงๆ เริ่มจาก เอามือจับลิ้นคันเร่ง เร่งแรงๆไปเลย สัก 5000 รอบมั้ง [แต่ถ้าเท้าไม่หนักมาก อาจลดเหลือซัก 4000] บิด power valve เข้าจนเสียงเครื่องยนตร์ตกลง จากนั้นคลายออกอีกครั้ง เสียงเครื่องจะเริ่มกลับมาดังอีก คลายออกเร็วๆจนเสียงดังที่สุด ตำแน่งนี้จะเป็นตำแหน่งที่จ่ายแก๊สจอกับที่เครื่องต้ องการในรอบสูง [*อย่างงี้แหละคือ "พีคจูนนิ่ง" : คือหาค่าสูงสุด เพื่อหาความเหมาะสมของการจ่ายแก๊ส กับ พลังของเครื่องยนต์] ถ้าใครกลัวเปลืองแก๊ส จะหมุนเข้าอีกสัก 1/4 รอบจากตำแหน่งนี้ก็พอได้ โดยอัตราเร่งจะลดลงไปหน่อย 4 คราวนี้มาจูนรอบเดินเบาแบบละเอียดต่อจากที่จูนคร่าวๆ ไว้ในข้อ 2 [***ถ้าเป็นหม้อต้มแบบมีตัวปรับเดินเบา ก็ปรับตัวเดินเบาคู่กับ sens ไปด้วย] [***รถใครที่ไม่มี O2 sensor (ผมก็ไม่มี) ก็ไม่ต้องวัดหรอกครับ กะ ๆ เอาละกัน] ผมเอาดิจิตอลมิเตอร์มาต่อวัด O2 ประกอบการจูน โดยพบว่าที่รอบเดินเบาตอนปิดแอร์วัดค่าได้แถวๆ 920-930 mV แบบนิ่งๆไม่สวิงเลย อย่างนี้แสดงว่า sens มันไวไป จ่ายแก๊สเกินไปนิด บิด sens เข้าสัก 1/16 รอบ แล้วมาดูค่าที่มิเตอร์อีกที คราวนี้ค่าเริ่มแกว่งนิดๆช่วง 750-920 mV ผมก็บิดเข้าอีก 1/16 คราวนี้ค่าแกว่งช่วง 200-920 mV สมใจ ซึ่งคล้ายๆกับค่าที่แกว่งตอนใช้น้ำมัน 5 คราวนี้ลองเปิดแอร์ดู พอคอมแอร์เดิน อ่านค่าได้ 0 - 20 mV พอ คอมตัดก็โดดมาเป็น 920 mV อีก รอบตอนปิดแอร์ 800 พอคอมแอร์เดินรอบอยู่แถวๆ 800-850 จังหวะที่คอมตัดรอบจะตกนิดไปที่ 600 แล้วเด้งมาที่ 800 ตามเดิม คิดว่าใช้ได้แล้ว 6 ดับเครื่องสัก 1 นาที แล้วลองสตาร์ทดูใหม่ว่าติดยากไหม ถ้าติดยากก็คลาย sens ออกสัก 1/16 ตำแหน่ง sens ที่ดีและไม่กินแก๊ส คือตำแหน่งที่หมุนเข้ามากที่สุดที่ยังติดเครื่องได้ง ่าย แต่จะต้องอยู่ในช่วงที่จำตำแหน่งไว้ในข้อ 1 กับ 2 ถ้าคนชอบแรงอาจคลาย sens ออกได้อีกสัก 1/16 เพื่อให้หม้อมันไวจ่ายแก๊สง่าย กดคันเร่งนิดเดียวก็จ่ายแล้ว รถจะพุ่งดี แต่กินมากขึ้นด้วย 7 จูนเข้าที่แล้วก็เอาไปลองวิ่งดูแล้วจูนตอนขับอีกนิดห น่อยให้ถูกใจ โดยอาจจะต้องเอา sens เข้า หรือออกอีกนิด เพื่อให้หม้อต้มจ่ายแก๊สได้พอดีๆกับการขับของเร า -ตอนแอร์ตัด เครื่องเดินตัวเปล่าไม่ใช้พลังงานมาก แก๊สเผาไหม้ไม่หมด เลยวัดได้ 920-930 mV พอเปิดแอร์มีโหลดให้เครื่อง มันเลยต้องเผาแก๊สมากขึ้นเพื่อให้ได้พลังงานไปหมุนคอ มแอร์ คราวนี้เลยเผาไหม้แก๊สจนหมด ค่า O2 ที่วัดได้จึงตกมาเหลือ 0-20 mV -การจูนเดินเบาเราจูนตอนปิดแอร์ได้ 800 รอบ ถ้าเปิดแอร์แล้วแก๊สไม่พอจนรอบต่ำไป อาจคลาย sens ช่วยได้อีก 1/16 - 1/8 คลายมากกว่านี้ก็ไม่ช่วยอะไร รอบมันจะไม่สูงขึ้นแล้ว ถ้าอยากได้รอบสูงขึ้นกว่านี้ ต้องโกงโดยการตั้งลิ้นคันเร่งให้เปิดนิด ๆ เหมือนกับเราเหยียบคันเร่งช่วย ที่ลิ้นคันเร่ง มันจะมีน็อตสำหรับตั้งรอบเดินเบาอยู่ครับ -อย่าลืม เป่ากรองให้สะอาดนะครับ ขอให้มีความสุข กับ ระบบแก๊ส นะครับ
__________________
San Idea Graphic Design Tel.081-245 9519 Thank............ Joe ProStreet Tuning --->> ติวานนท์ 45 <<---คำปรีึกษาดีๆเรื่อง จูนอัพเครื่องยนต์ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory KKS (คนคลอง3เซอร์วิส) By ช่างเค และกลุ่มเพื่อนๆ ClubJz.net www.grace-cosmetic.com แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย mungkorn2 : 12-06-2008 เมื่อ 17:54. |
The Following 4 Users Say Thank You to mungkorn2 For This Useful Post: |
12-06-2008, 17:14 | #3 |
ClubJZ Web Register
|
อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจ
อ่านแล้วไม่ค่อยเข้าใจผมอยากได้รูปภาพประกอบคำอธิบาย ด้วยอะ ผมใช้ 1เจโบอยู่ครับ ใช้หม้อต้มเทอร์โบของสตาร์แก็ส ช่วยสอนแบบละเอียดหน่อยนะครับ อ่านแล้วอยากเห็นภาพประกอบด้วยอะ
ขอบคุณครับ |
The Following User Says Thank You to unicorn For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
12-06-2008, 17:30 | #4 |
Member
วันที่สมัคร: Jan 2008
Car Brand: Cameo
Engine Type: 1UZ-FE + 4Ways Tosaki Racing
ที่อยู่: Nonthaburi
กระทู้: 48
Thanks: 1
Thanked 33 Times in 16 Posts
คะแนน: 0
|
ขอบคุณครับ
ทำให้นึกขึ้นได้ว่าถึงเวลาจูนใหม่อีกรอบแล้วครับ |
The Following User Says Thank You to NungS For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
12-06-2008, 23:35 | #5 |
Junior Member
วันที่สมัคร: Jul 2007
Car Brand: TOYOTA CRESSIDA RX30
Engine Type: 1JZ-GE A/T + LPG MIX
ที่อยู่: NAKHONSAWAN
กระทู้: 5
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
|
ขอบคุณครับ แล้วจะลองจูนเองดูครับ
|
The Following User Says Thank You to naipig For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
13-06-2008, 08:50 | #6 |
ClubJZ Full Member 2557
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 1,252
Thanks: 44
Thanked 755 Times in 335 Posts
คะแนน: 20
|
ละเอียดดีครับ ขาดอีกนิด จูนให้เนียน ต้องมีลีโอ ควบคู่กับไปครับ ใครมาจูนกับผมเมากลับบ้านกันหมด
|
The Following User Says Thank You to ชายต้น For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
13-06-2008, 08:55 | #7 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 111
Thanks: 0
Thanked 8 Times in 4 Posts
คะแนน: 17
|
ขอบคุณมาก ๆ ครับ แต่ผมไม่เคยจูนเองให้เพื่อนทำให้ เคยจูนแต่พาวเวอร์วาล์ว 555
|
13-06-2008, 10:11 | #8 |
ClubJZ Full Member 2556
วันที่สมัคร: Jan 2007
Car Brand: Ford Ranger
Engine Type: 2JZ-GTE HX40 บุ้ทเต็มเหนี่ยว ที่เกียร์รับไหว
ที่อยู่: สระบุรี ลพบุรี เพชรบูรณ์
อายุ: 33
กระทู้: 946
Thanks: 1,469
Thanked 956 Times in 347 Posts
คะแนน: 18
|
ขอบคุณ เสี่ยแสนกะ คุณชายต้น คราบ
-ผมก็จูนเองมา ตลอดทั้งตอนสองเจจีอี และสองเจโบ อาศัยอ่านจากที่คุณชายต้น บอกมา นั่นแหละครับ
__________________
รถบ้านๆวิ่งใช้งานทุกวัน ไปทำที่นี่แล้วดี เลยอยากแนะนำพี่น้องโซน ทางนี้ อู่ช่างต่อ ม่วงค่อมอะไหล่ยนต์ สี่แยกม่วงค่อม ถ.สระบุรี หล่มสัก จ.ลพบุรี -วางเครื่องเจ ติดตั้งจูนกล่อง E manage,F-Con,power fc ,ECU shop -วางเครื่องเพื่อใช้งานประจำวันเเละ เซ็ตรถเพื่อ วิ่งสนาม (ช่างต่อ )036643022 / 0898023080/0863757981 ่" " ร้านอะไหล่ดีๆ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory " ตลาดลำนารายณ์ อ.ชัยบาดาล จ.ลพบุรี 081.4003164 / 036.461701 |
13-06-2008, 11:34 | #9 |
Member
วันที่สมัคร: Jan 2008
กระทู้: 79
Thanks: 9
Thanked 25 Times in 21 Posts
คะแนน: 17
|
พี่ครับ หม้อต้ม star gas ม sen มันอยู่ตรงไหนครับ ผมหาไม่เจอ
|
13-06-2008, 11:35 | #10 |
ClubJZ Full Member 2555
|
จูนไม่เคยนิ่งแต่ซิ่งคับ....
บรื๋อออ...ล้อเล่นคับ ขอบคุณพี่แสนนะคับ จูนเองเหมือนกันคับ อ่านตามกระทู้จนตาลายเลย...555 |
13-06-2008, 12:15 | #11 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
กระทู้: 101
Thanks: 0
Thanked 12 Times in 11 Posts
คะแนน: 19
|
เอาแบบแลมด้สยด้วยไหมอ่าครับพี่ อยากได้มักๆ ทุกวันนี้จูนเอาเอง เล่นสนุกๆอะครับแต่อยากลองไดโน่บ้างจัง เพราะจูนวิ่งทีไร ไม่ได้ขับรถเองสักที ไม่รู้ว่าขึ้นไดโน่ทีเท่าไหร่เมื่อ 5 ปีก่อนนู้นมัน 1000 เดียวเองครับ ต่อ ชม/คัน นะ เดี๋ยวนี้สงสัยไปไกลเลยอ่า
|
13-06-2008, 13:39 | #12 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Nov 2007
อายุ: 56
กระทู้: 1
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
คะแนน: 0
|
2 j vvti ในรถกระบะ 4 ประตู
ติด LPG หัวฉีด ปกติกินอยู่ กิโลละเท่าใหร่ครับ ผมเติมลิตรละ 11.30 บาทรบกวนผู้ใช้ช่วยบอกหน่อยครับ |
The Following User Says Thank You to จิตต์ For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
16-06-2008, 21:38 | #14 |
Senior Member
วันที่สมัคร: Mar 2008
Car Brand: D-MAX CAB4 2004
Engine Type: 1UZ GE in D-MAX
ที่อยู่: ปทุมธานี
กระทู้: 166
Thanks: 3
Thanked 49 Times in 31 Posts
คะแนน: 17
|
ผมว่ารูปนี้ ก็คงพอได้นะครับ อ่านแล้ว แจ่ม ๆ ๆ
|
The Following User Says Thank You to นนท์_UZ For This Useful Post: | Lucky (03-06-2011) |
17-06-2008, 14:20 | #16 |
ClubJZ Full Member 2557
|
จริงๆแล้ว การจูนแก๊สนะ ผมว่าเหมือนจูน คาร์บูเรเตอร์ ของ มอไซค์ อ่ะครับ ส่วนผสม อากาศ กับ แก๊ส ต้อง เหมาะสม กันครับถึงจะวิ่งดี ไม่มี วอด อากาศมากไป ก็วิ่งไม่ออก แก๊สมากไม่ก็ ท่วม ครับเหมือนย้อนยุค กับไป จูนรถมอไซค์เลย อิอิ
__________________
San Idea Graphic Design Tel.081-245 9519 Thank............ Joe ProStreet Tuning --->> ติวานนท์ 45 <<---คำปรีึกษาดีๆเรื่อง จูนอัพเครื่องยนต์ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory KKS (คนคลอง3เซอร์วิส) By ช่างเค และกลุ่มเพื่อนๆ ClubJz.net www.grace-cosmetic.com |
21-06-2008, 13:11 | #17 |
ClubJZ Full Member 2557
|
" จูน ไม่นิ่ง ก็ ซิ่งได้ อิอิ "
__________________
San Idea Graphic Design Tel.081-245 9519 Thank............ Joe ProStreet Tuning --->> ติวานนท์ 45 <<---คำปรีึกษาดีๆเรื่อง จูนอัพเครื่องยนต์ ทองนพคุณ อะไหล่ / T.N.P.K Master Factory KKS (คนคลอง3เซอร์วิส) By ช่างเค และกลุ่มเพื่อนๆ ClubJz.net www.grace-cosmetic.com |
21-06-2008, 13:15 | #18 |
ClubJZ Old Full Member
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: 940 j โบ a 31 j โบ แจ็ส idsi ยาริส vvti
Engine Type: 1 JZ .2500 ชีชี T. ..AT idsi vvti
ที่อยู่: เชียงใหม่-บางกะปิ-ทุ่งสง
อายุ: 38
กระทู้: 386
Thanks: 2
Thanked 178 Times in 81 Posts
คะแนน: 19
|
ขอบคุณค่ะ
|
24-06-2008, 00:10 | #19 |
ClubJZ Web Register
วันที่สมัคร: Sep 2007
กระทู้: 34
Thanks: 0
Thanked 7 Times in 5 Posts
คะแนน: 0
|
ช่วงชิ้แจงเพิ่มเติมหน่อยครับ
สอบถามเพิ่มเติม บางข้อมูล ให้จูนรอบเดิมเบาโดยปรับที่ Idle ก่อน และมาปรับที่sen
ส่วนในหัวข้อข้างต้นปรับที่ sen ก่อน เลยไม่แน่ใจว่าจะปรับรอบเดิมเบาที่ ตัวไหนก่อน หลัง สำหรับ Idel หรือ sen |
|
|