ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 06-12-2009, 20:36   #8
somjit
ClubJZ Web Register
 
วันที่สมัคร: May 2008
อายุ: 75
กระทู้: 13
Thanks: 0
Thanked 71 Times in 8 Posts
คะแนน: 0 somjit is on a distinguished road
Smile

ทำได้แต่เวลาเปิดไฟหรี่แล้วหลอดนี้ไฟเลี้ยวจะไม่ติดจ ะติดเฉพาะเวลาไม่เปิดไฟหรี่เท่านั้น วิธีนี้เคยมีผู้แนะนำนานแล้ว ทำใช้แล้วได้ผลตามที่บอกข้างต้น โดยใช้ไดโอดข้างละ 2 ตัว ตัวขนาดเล็กก็พอ วิธีการต่อคือ
1.ตัดสายไฟเลี้ยว(เฉพาะสายหลอดข้างแก้มเท่านั้นไม่ใช ่สายไฟเลี้ยวด้านหน้า)ต่อไดโอดตัวที่ 1 ให้ด้านที่มีแถบสีเงินอยู่ด้านปลายแล้วต่อสายไฟเลี้ย วเข้าตามเดิม
2 หาสายไฟหรี่ให้พบแล้วต่อสายไปที่ไฟหรี่โดยต่อไดโอดตั วที่ 2 ที่ปลายสายโดยให้แถบสีเงินอยู่ปลายสาย และนำปลายของไดโอดไปต่อกับทางออกของไดโอดตัวที่ 1 (หมายถึงไห้ปลายของไดโอดที่มีแถบเงินทั้ง 2 ตัวรวมกันนั่นแหละ)เพื่อเข้าหลอดไฟหรี่ อ้อต้องเป็นสายไฟนะไม่ใช่สายดิน
ถามว่าทำไมต้องทำอย่างนี้ เพราะไดโอดมีหน้าที่ทำให้กระแสไฟผ่านไปได้ทางเดียวไม ่สามารถย้อนได้ การทำงานก็คือ เมื่อคุณเปิดไฟหรี่กระแสไฟจะผ่านไปหลอดได้เท่านั้นไม ่สามารถย้อนกลับไปยังชุดไฟเลี้ยวได้ ขณะเดียวกันหากคุณเปิดไฟหรี่กระแสไฟก็ไม่สามารถย้อนไ ปชุดไฟหรี่ได้ แล้วทำไมเมื่อเปิดไฟหรี่แล้วไฟเลี้ยวจึงใช้ไม่ได้ เพราะเป็นหลอดเดียวกันมีใส้เดียวกระแสไฟเท่ากันจึงไม ่มีผลอะไร(ซึ่งไม่เกี่ยวกับไฟเลี้ยวชุดหน้าและหลังซึ ่งยังใช้ได้ตามปกติ) สำหรับกรณีเอาสายดินมาต่อกันก็ใช้ได้แต่จะมีผลคือเมื ่อเปิดไฟเลี้ยวเวลากลางวันไฟหรี่ติดด้วย ลองพิจารณาดูก็แล้วกันแล้วแต่ความชอบของแต่ละบุคคล ความคิดนี้ไม่ใช่ของตนเอง เคยมีผู้แนะนำแต่จำไม่ได้แล้ว ขอยกให้กับเจ้าของกระทู้เดิมด้วย
somjit is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following User Says Thank You to somjit For This Useful Post:
J-max (10-12-2009)