ดูแบบคำตอบเดียว
เก่า 09-07-2009, 16:30   #74
Moonlight
Super Moderator
 
รูปส่วนตัว Moonlight
 
วันที่สมัคร: Oct 2006
Car Brand: My Brand
Engine Type: 2JZ-GE VVT-i A/T
ที่อยู่: กรุงเทพฯ
กระทู้: 1,768
Thanks: 633
Thanked 8,042 Times in 1,296 Posts
คะแนน: 19 Moonlight is on a distinguished road
ส่งข้อความผ่าน MSN ถึง Moonlight
หลังจากถอดคอนโซลออกมา ต้องรื้อปลั๊ก รื้อกล่องควบคุมต่างๆ รื้อกล่องรวมฟิวส์ รื้อตู้แอร์ซึ่งมีชุดรวมตู้ปรับทิศทางแอร์ รื้อแกนคอพวงมาลัยออก เหลือแต่ คานเหล็กที่ติดกับโครงรถ

ปัญหามีอยู่ว่า ความกว้างของคอนโซลนี้ กว้างกว่ารถผม 2 ซ.ม. (ประมาณ 1 นิ้ว) ตามที่เคยเกริ่นไว้ก่อนแล้ว แต่เมื่อจำเป็นต้องใช้คานตัวนี้ เพราะว่า คานนี้ เป็นตัวที่ไว้สำหรับให้คอนโซลห้อยวาง และมีบางส่วนของกล่องควบคุม ยึดติดกับคานนี้ด้วยครับ ทำให้จำเป็นต้องใช้คาน แต่ว่า เมื่อคานยาวเกินไปจึงต้องตัด วิธีการตัดนั้น ไม่ใช่ว่า จะตัดข้างใดข้างหนึ่ง เป็นอันเรียบร้อย ซึ่งถ้าทำเช่นนั้น จะทำให้ตำแหน่งวางทุกอย่างผิดเพี้ยนไปหมด โดยเฉพาะตำแหน่งแกนคอพวงมาลัย จึงต้องใช้วิธีการ หาเซนเตอร์ แบ่งครึ่ง แล้ววัดส่วนที่จะตัดออก เฉลี่ยข้างละเท่าๆกัน ก่อนตัด ต้องเช็คก่อนว่า มีผลกระทบกับส่วนไหนบ้าง เช่น ตำแหน่งแกนพวงมาลัยผิดเพี้ยนไปมั้ย เพราะว่า แกนนี้ จะต่อกับสวิทช์กุญแจที่ตัวคอนโซลด้วย เมื่อทุกอย่างลงตัว จึงทำการตัดได้เลยครับ จากนั้นทำแป้นยึดทั้ง 2 ข้างของคามใหม่ ปรับมุมองศาต่างๆให้เหมาะสม แล้วทำการขัดสนิม ทาสีกันสนิม (ตอนที่มา คานตัวนี้ สนิมเขลอะเลยครับ)

ส่วนเรื่องความโค้งของคอนโซล ก็ไม่ยากเท่าไหร่ครับ เพราะว่า โค้งต่างกันไม่มาก ใช้วิธีตัดขอบปีกแล้วแต่งองศาให้ได้ลงตัว ขอบข้างคอนโซล ไม่ได้สนใจมากนัก เพราะว่า เอาไว้แก้ที่ความหนาของประตูข้างที่มาประกบได้ครับ

เมื่อทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ก็ประกอบเข้าไปในรถครับ (จริงๆแล้วมีจุดแก้ไข เรื่องเกี่ยวกับช่องหน้าต่างที่เปิด/ปิดอากาศจากภายน อกรถของแอร์นิดหน่อยครับ) เอาเป็นว่า สมมุติว่าทุกอย่างเรียบร้อย ติดตั้งต่อวายริ่งสายไฟแล้ว สิ่งที่ได้มานั้น เป็นที่พอใจมากครับ สิ่งที่ได้มามีดังนี้ครับ

  • ชุดรวมฟิวส์ตามมาตราฐานโรงงาน
  • กระจกมองข้างปรับองศาการมองด้วยไฟฟ้าทั้ง 2 ข้าง พับเก็บได้
  • ก้านปรับสวิทช์ไฟที่คอพวงมาลัยด้านขวามือ ตามมาตราฐานไฟหรี่ไฟหน้าไฟสูงของรถทั่วไป และมี Option เสริมเป็นสวิทช์เปิดไฟตัดหมอกที่ก้านนี้ด้วย
  • ก้านปรับสวิทช์ที่ปัดน้ำฝนที่คอพวงมาลัยด้านซ้าย ซึ่งมีที่ปรับหน่วงจังหวะการปัดน้ำฝนหน้า รวมทั้งปัดน้ำฝนหลัง และสวิทช์กดฉีดน้ำทั้งหน้าและหลัง อยู่ที่ก้านเดียวกันครับ
  • สวิทช์กุญแจระบบเซฟตี้ ที่มีโซลินอยด์ล๊อคไว้ให้ดึงกุญแจไม่ออก ถ้าไม่ปรับคันเกียร์ออโต้มาที่ P
  • มีสัญญาณเสียงเตือนตลอดเวลา ถ้าประตูบานใดบานหนึ่งทั้ง 5 บาน ปิดล๊อคที่ 2 ไม่แน่น และมีตัวหนังสือภาษาญี่ปุ่น (บังเอิญเป็นตัวภาษาจีนซึ่งผมอ่านออก)
  • ระบบแอร์ ซึ่งควบคุมอุณหภูมิแบบอิเลคทรอนิค สวิทช์พัดลมแบบอโต้ (สมัยนั้นถือว่า ทันสมัยมากครับ)
  • ปรับช่องให้ลมแอร์ ออกได้เหมือนรถเก๋งทั่วไปครับ รวมทั้งไล่ฝ้ากระจกบังลมหน้าด้วยครับ
  • มีสวิทช์ไล่ฝ้าหลัง
  • มีสวิทช์เปิดหน้าต่างประตูหลังด้วยไฟฟ้า (ประตูที่ 5)
  • คอพวงมาลัยปรับเลื่อนระดับได้ 3 ระดับ (ส่วนแกนพวงมาลัย ผมปรับแก้ไขภายหลังให้ทั้งยุบตัวได้และพับงอได้เมื่อ เกิดอุบัติเหตุครับ)
  • ที่เกจ์หน้าปัด มีทุกอย่างครบถ้วนพร้อมมูล รวมทั้งไฟแสดงตำแหน่งเกียร์ แล้วไฟแสดงการเปิดปิดสวิทช์ Power หรือ ไฟแสดงเปิดปิดสวิทช์ Normal รวมอยู่ที่หน้าปัดนี้ด้วยครับ
  • เวลาถอยหลังมีเสียงสัญญาณ ซึ่งสามารถติดตั้งเซนเซอร์วัดระยะการถอยหลังได้เลยคร ับ
  • ชุดสายไฟห้องเครื่องรวมทั้งกล่องชุดเมนรีเลย์ ฟิวส์ไฟหน้า และ แตร ต่างๆ ครบถ้วนตามมาตราฐานรถทั่วไปครับ แทบไม่ต้องแก้ไขอะไรเลยครับ รวมทั้งกล่องแยกฟิวส์พัดลมคอยล์ร้อยแอร์ ครบถ้วนครับ
จบชุดการติดตั้งคอนโซลหน้า วึ่งเรียกว่า ระบบไฟฟ้าต่างๆ แทบไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยครับ เหมือนยกจากรถคันหนึ่งเอามาไว้อีกคันหนึ่งอย่างใดอย่ างนั้นเลยครับ ส่วนสีคอนโซล ผมใช้วิธีหุ้มใหม่ให้สีเข้ากับสีรถครับ

เอาไว้ ถ้าสมาชิกอยากทราบวิธีการทำประตู ทั้ง 5 บาน แล้วผมค่อยมาเล่าให้ฟังเป็นข้อมูลอีกทีนะครับ
__________________
JZM - 5

แก้ไขครั้งสุดท้ายโดย Moonlight : 09-07-2009 เมื่อ 16:48.
Moonlight is offline   ตอบพร้อมอ้างถึงข้อความเดิม
The Following 5 Users Say Thank You to Moonlight For This Useful Post:
B2000 (21-05-2010), Bird-RedZone (24-09-2009), chakkrapad (28-06-2013), Odd999 (04-08-2010), THE MASS (23-10-2010)